Doanh nhân Lê Minh Trúc - Hết mình vì cộng đồng

22/05/2017

Người tạo 4439

Chuyên mục:

(DNDN) - Bằng tài năng, nhiệt huyết và bản lĩnh kinh doanh, nữ doanh nhân Lê Minh Trúc - TGĐ Công ty TNHH Hùng Duy đã chèo lái con thuyền DN từ những ngày đầu mới thành lập chỉ với vốn đầu tư 300 triệu đồng trở thành một DN mạnh trong top đầu của Tây Ninh với doanh thu gần 2.000 tỷ đồng/năm. Không chỉ thành công trong kinh doanh, thương hiệu Hùng Duy còn luôn gắn liền với những hoạt động xã hội rất ý nghĩa và đậm chất nhân văn mà chị Lê Minh Trúc đã dày công vun đắp.

Khẳng định mình

Được thành lập từ năm 1994, tới nay, Công ty Hùng Duy đã có trên 20 năm hoạt động. Đây là khoảng thời gian chưa dài đo sự trưởng thành của một DN nhưng cũng đủ để Hùng Duy khẳng định vị thế và thương hiệu của mình trên thương trường, dù khởi đầu với nguồn vốn khiêm tốn. Khởi nghiệp bằng nghề kinh doanh sắt thép xây dựng và sản xuất tinh bột khoai mì quy mô nhỏ với vốn đầu tư chỉ vỏn vẹn 300 triệu đồng, bằng bản lĩnh và quyết tâm của người “thuyền trưởng”, chỉ hơn 20 năm sau, doanh số của công ty đã lên đến hơn 1.500 tỷ đồng và nộp ngân sách hàng năm trên 56 tỷ đồng vào năm 2013. Dự kiến trong vòng 2 năm tới, công ty sẽ đạt doanh thu hơn 2.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, điều mà nữ doanh nhân này tự hào nhất là công ty đã xây dựng cho mình những bước đi rất bền vững với 4 lĩnh vực nòng cốt gồm: phân phối hàng hóa, thương mại dịch vụ, cây công nghiệp và sản xuất tinh bột khoai mì.

Lớn lên trong một gia đình có truyền thống kinh doanh, được học hành bài bản nên ngay từ khi tốt nghiệp đại học ngành quản trị kinh doanh, doanh nhân Lê Minh Trúc đã sớm bươn trải tự khởi nghiệp với nghề nuôi tôm, nuôi bò nhưng đều bị lỗ. Không hề nản chí bởi với chị, “thất bại là mẹ thành công”, chị tiếp tục khởi nghiệp với công việc kế toán tại công ty của gia đình, và sau một thời gian chị được giao trọng trách điều hành Công ty Hùng Duy.

Dù “chân yếu tay mềm”, kinh nghiệm chưa nhiều nhưng với sự nhiệt huyết và niềm đam mê kinh doanh, không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Nhờ vậy, không lâu sau, chị đã đưa Công ty Hùng Duy từ một nhà phân phối nhỏ lẻ trở thành nhà phân phối hàng đầu trong khu vực miền Đông Nam Bộ. Đồng thời, tiến tới trở thành nhà phân phối top đầu của cả nước, cùng đồng hành với các đối tác như: VinaKyoei, Lưới thép Bình Tây, Unilever, Castrol BP, Vinamilk, Bourbon, PV Oil…

Riêng về lĩnh vực sản xuất tinh bột khoai mì, công ty có 2 nhà máy đều được đầu tư theo quy trình sản xuất khép kín, áp dụng công nghệ tiên tiến hiện đại và hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn A. Với công suất sản xuất gần 600 tấn bột/ngày. Bình quân mỗi năm Hùng Duy xuất khẩu hơn 100.000 tấn bột sang thị trường Trung Quốc và các nước Châu Á. Với doanh thu đạt hơn 800 tỷ đồng/năm.

Thương hiệu vì cộng đồng

Không chỉ kinh doanh hiệu quả, Hùng Duy còn trở thành thương hiệu đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương, và là DN dẫn đầu tham gia các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Cụ thể, năm 2009 công ty nộp ngân sách nhà nước 6 tỷ đồng, các năm sau đó khoản nộp ngân sách cho tỉnh lại tăng liên tục: Năm 2012 trên 29 tỷ đồng và tăng dần lên đến hơn 50 tỷ đồng vào những năm sau.

Đồng thời, công ty nhận thấy cần phải có trách nhiệm nhiều hơn nữa để giúp đỡ, cải thiện cuộc sống của những người gặp khó khăn… Chính vì lý do đó, năm 2011 quỹ “Hùng Duy chia sẻ cuộc sống” được thành lập. Hàng năm, dù lợi nhuận của công ty ít hay nhiều, kể cả những năm công ty bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế nhưng những việc làm vì lợi ích cộng đồng, xã hội vẫn được công ty duy trì và xem như một trách nhiệm tất yếu của mình. Mỗi năm, công ty trích cho quỹ “Hùng Duy chia sẻ cuộc sống” bình quân từ 1 tỷ đến 1,4 tỷ đồng. Tính từ 2011 đến nay công ty đã trích ra hơn 7 tỷ đồng để thực hiện các chương trình từ thiện xã hội, đóng góp cho quỹ người nghèo của tỉnh, đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học.

Chị Trúc cho biết: Năm 1994, ba tôi thành lập công ty với suy nghĩ sẽ cố gắng vươn lên làm giàu cho chính mình, từ đó có nhiều điều kiện hơn để giúp đỡ, tạo công ăn việc làm cho nhiều người. Còn nhớ, lúc mới thành lập, nhân sự công ty chỉ có khoảng 15 nhân viên, nhưng với sự uy tín và tâm niệm luôn đặt đạo đức kinh doanh lên hàng đầu, công ty phát triển khá vững vàng và tương đối nhanh. Đến nay, số lượng công nhân viên đã lên đến gần 1.000 người. Thu nhập của người lao động trong công ty cũng luôn nằm trong Top các doanh nghiệp cao nhất tỉnh. Bên cạnh đó, phúc lợi dành cho công nhân viên cũng luôn được đảm bảo như: Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội và các chế độ đúng theo quy định của luật lao động…

Mặc dù, “cũng như nhiều DN khác, chúng tôi cũng bị tác động của khủng hoảng kinh tế khiến việc kinh doanh gặp khó khăn nhưng tất cả đều nằm trong sự tính toán. Còn hoạt động từ thiện là trách nhiệm. Khi nào Hùng Duy còn thì hoạt động từ thiện vẫn còn là trách nhiệm xã hội và cũng là nét văn hoá của doanh nghiệp”, chị Trúc chia sẻ.

Nét văn hoá của Hùng Duy còn thể hiện trong mối quan hệ với khách hàng, đối tác và cả người nông dân. Công ty Hùng Duy luôn coi trọng tinh thần hợp tác đôi bên cùng có lợi. Thước đo đạo đức trong kinh doanh luôn phải đặt lên hàng đầu: cân – đong – đo - đếm phải trung thực. Chất lượng hàng hóa phải luôn đảm bảo đúng cam kết với khách hàng. Chủ trương của công ty là chống gian lận trong kinh doanh theo triết lý công ty đề ra từ những ngày đầu: "Đạo đức - An toàn - Chất lượng - Sáng tạo".

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của vị thuyền trưởng Lê Minh Trúc và tập thể cán bộ công nhân viên, từ một DN nhỏ, sau hơn 20 năm chặng đường xây dựng và phát triển, Hùng Duy đã phấn đấu trở thành một DN mạnh và thương hiệu không ngừng được khẳng định, điển hình: 3 năm liền đạt danh hiệu Cúp Bạc giải thưởng Chất lượng Quốc gia, giải thưởng Sao vàng đất Việt, danh hiệu cao quý nhất - Huân chương Lao động Hạng Ba và nhiều bằng khen cấp quốc gia và khu vực.

Hùng Duy

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *