Bloomberg: 'Cần dây thần kinh thép để đầu tư chứng khoán Việt lúc này'

13/07/2018

Người tạo 0

Chuyên mục:

Bloomberg cho rằng bất cứ ai đang đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam những ngày này cũng phải có dây thần kinh thép.

Sau khi giảm 26% từ mức kỷ lục đầu tháng 4, chỉ số VN-Index đã chứng kiến sự biến động dữ dội nhất trong hơn 8 năm qua. Từ chỉ số tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương chỉ vài tháng trước, mọi nỗ lực của chứng khoán Việt Nam từ đầu năm 2018 đã bị xóa sạch. VN-Index giảm sâu nhất từ mức đỉnh so với khu vực.

 

Tâm lý nhà đầu tư nhanh chóng đảo chiều khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kích thích đồng đôla Mỹ mạnh lên - trong khi VND liên tục mất giá.

Khối ngoại bắt đầu rút khỏi thị trường Đông Nam Á. Mọi việc còn tồi tệ hơn khi những lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nổ ra đúng thời điểm này.

Bernard Lapointe, Trưởng nhóm nghiên cứu tại CTCP Chứng khoán Rồng Việt, cho biết: "Tính bất ổn là bình thường ở giai đoạn này. Cả người mua và người bán đều tranh cãi về việc liệu thị trường sẽ đi về đâu, khả năng sinh lời ra sao. Các nhà đầu tư thì cháy tài khoản và sẽ không trở lại thị trường sớm".

Sau 6 năm tăng liên tiếp tăng trưởng vượt 6%, VN-Index đã tiến vào vùng kháng cự trong tháng 5/2018. Thị trường kỳ vọng phục hồi khi tăng trở lại tới 12% vào đầu tháng 6, nhưng điều đó không kéo dài thậm chí thị trường còn biến động mạnh hơn.

Biến động thị trường chứng khoán Việt Nam 10 năm qua. Ảnh: Bloomberg.

 

Kể từ tháng 4/2018, thị trường chứng khoán Việt Nam đã mất 29 tỷ USD giá trị khi các nhà đầu tư quốc tế dành 3/4 thời gian giao dịch để bán ròng trong suốt 3 tháng qua.

Sự sụt giảm khiến mức định giá còn 14,3 lần cho năm tới, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2017 và gần với mức trung bình 3 năm là 14,6.

Bill Stoops - Giám đốc đầu tư của Dragon Capital, cho biết giá cổ phiếu đang rẻ với mức sinh lời ở mức khoảng 26% trong năm nay.

"Yếu tố cơ bản vẫn rất tích cực", Bill nói. "Nền kinh tế vĩ mô dường như vẫn ổn định: lạm phát thấp, dự trữ ngoại hối cao trong khi FDI vẫn đổ vào".

Theo Bloomberg, các nhà kinh tế dự báo nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,8% trong năm 2018 và 6,7% năm 2019.

Nhưng điều đó không thể đảm bảo thị trường khỏi những biến động. Ông Lapointe cho rằng tình trạng hỗn loạn sẽ tiếp diễn.

"Thị trường nên quen với những điều mới", ông nói. “Giống như lạm phát: nó xảy ra thì thật khó có thể loại bỏ. Sự biến động sẽ nhiều hơn 12 tháng trước do nhiều rủi ro khác nhau".

Mai Anh

Theo Bloomberg

Vietnam Report

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *