Chủ tịch GP. Invest Nguyễn Quốc Hiệp: “Thành bại nằm ở việc ra quyết định đầu tư”

31/05/2017

Người tạo 4351

Chuyên mục:

“Thuyền trưởng” của GP. Invest trải lòng về những bí quyết kinh doanh đã giúp công ty "đi nhanh, tiến chắc" trên thị trường.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp được xem là thuyền trưởng của GP. Invest. Từ chỗ ban đầu thành lập chỉ có 10 cổ đông và vốn chỉ có 65 tỷ, giờ đây, GP. Invest giờ đây đang đầu tư những dự án lớn như Tràng An Complex có vốn đầu tư tới 2.400 tỷ đồng, với tỷ suất lợi nhuận công ty lên tới 250% trong 9 năm qua.

Để làm được điều đó, vị lãnh đạo từng xuất thân từ doanh nghiệp nhà nước này cho hay đã trải qua một quá trình "tự chuyển hoá để thích nghi theo cơ chế thị trường, thích nghi với cơ chế cạnh tranh lành mạnh".

Hồi còn làm Tổng giám đốc Contrexim Holdings, Công ty cũng đã đầu tư một số dự án bất động sản, nhưng hoạt động chính vẫn là xây dựng. Đã có mấy chục năm trong nghề, ông Hiệp nhận thấy, nghề xây dựng vô cùng vất vả và hiệu quả thấp, nếu không mất mát, thua thiệt thì lợi nhuận chỉ khoảng 4-5%.

Nhưng nếu xây dựng chỉ đơn thuần là nhận thầu, quản lý công trình, đổ bê tông, xây tường thì đầu tư bất động sản đau đầu hơn: xem thiết kế thế nào cho chuẩn để bán được hàng, rồi quản lý, chiến lược kinh doanh và tiếp thị thế nào.

Dự án Tràng An Complex đang hoàn thiện từng ngày
Dự án Tràng An Complex đang hoàn thiện từng ngày

Vấn đề đầu tiên và khó nhất trong đầu tư bất động sản trong mắt ông Hiệp lại là quyết định đầu tư. “Nghĩa là xem chỗ này có nên đầu tư hay không, mà đầu tư thì xây cái gì. Điều đó đòi hỏi phải có tư duy và người làm giỏi hay không là phải giải quyết được bài toán đó”.

Có nhiều thời điểm ông Hiệp đối diện với những quyết định khó khăn. Ngay từ khi thành lập GP. Invest vào năm 2007, ông Hiệp đã có quan điểm là nếu đầu tư bất động sản ở Hà Nội thì chỉ đầu tư từ Vành đai 3 trở vào trung tâm thành phố, còn ngoài Vành đai 3 thì không.

 
Ông Nguyễn Quốc Hiệp (bên phải) trong hội nghị Thượng đỉnh về bảo trì quốc tế tại Tokyo, Nhật Bản tháng 4 vừa qua​
Ông Nguyễn Quốc Hiệp (bên phải) trong hội nghị Thượng đỉnh về bảo trì quốc tế tại Tokyo, Nhật Bản tháng 4/2016

Nhớ lại thời đó, thị trường bất động sản bùng nổ, cứ chỗ nào có đất là lập dự án. GP. Invest cũng được Hà Nội đồng ý cho lập dự án đầu tư dự án nhà ở 20ha ở Đức Thượng, huyện Hoài Đức. Công ty mới thành lập nên có dự án như thế không khác gì “trời cho”. Nhưng ông Hiệp dứt điểm không lấy.

Nhiều người cũng đặt câu hỏi sao lại bỏ qua cơ hội ngàn vàng như vậy, bởi nhiều dự án khác ở Hoài Đức đang bán đắt như tôm tươi. Ông Hiệp lại cho rằng, những khu vực hạ tầng, tiện ích không có thì khó có thể kinh doanh được. Giờ đây, chứng kiến nhiều dự án “chết lâm sàng” vì không có thanh khoản, ông Hiệp cũng thấy may mắn vì đã quyết định đúng.

Nhưng đầu tư không phải lúc nào cũng thuận. Dự án đầu tay của GP. Invest tại 170 Đê La Thành gặp đúng lúc thị trường sốt nóng, nhưng dự án tiếp theo là Nam Đô Complex tại Trương Định thì thị trường rơi vào khủng hoảng, nhiều dự án dừng thi công.

Lúc đó ông cũng đứng trước sự lựa chọn khó khăn: nếu đầu tư cả 2 toà nhà một lúc thì bán thế nào hay chỉ đầu tư một toà để giảm thiểu rủi ro? Nhưng ông cương quyết: nếu chỉ đầu tư một toà nhà thì sẽ khuôn viên dự án không hoàn chỉnh, trang thiết bị, hạ tầng, tầng hầm thông giữa 2 toà cũng không thể nửa vời.

Vì thế, thay vì trì hoãn như nhiều dự án khác, ông Hiệp quyết định sẽ triển khai thật nhanh cả dự án để thời gian đọng vốn trong xây dựng cơ bản ngắn nhất. Quyết tâm vậy nên dự án hoán thành trước tiến độ 3-4 tháng so với cam kết và trở thành điểm nhấn tiêu biểu giữa bối cảnh thị trường vô cùng khó khăn.

Chăm chút sản phẩm để cạnh tranh

Mới nghe những gì ông làm, không ít người nghĩ ông quá chỉn chu và cẩn thận, và có thể nói là khó tính. Mặc dù đứng đầu một công ty bất động sản đang đầu tư những dự án có vốn hàng nghìn tỷ đồng, ông vẫn chú ý đến từng chi tiết nhỏ.

Tại dự án Tràng An Complex, ông xem xét từ chiếc công tắc điện trước khi chọn mua cái nào tốt hơn. Thậm chí, đến gỗ lát sàn ông còn đem về ngâm thử trong nước xem có bị biến dạng hay không. Ông còn khó tính đến mức, nhà mẫu dự án phải đập đi làm lại 3 lần ông mới ưng ý. Với ông, dự án như đứa con tinh thần.

"Người mua nhà sẽ không nhớ nhà thầu là ai, mà chỉ biết do GP.Invest làm chủ đầu tư, hay dân dã hơn là nhà do ông Hiệp xây dựng. Vì thế, uy tín và danh dự của công ty, của cá nhân ông gắn liền với chất lượng sản phẩm và ông cho rằng “chủ dự án càng tỷ mỷ thì chất lượng xây dựng càng tốt”, ông nói.

Ở cái tuổi đáng lẽ nghỉ hưu nhưng nhiệt huyết làm việc của doanh nhân Nguyễn Quốc Hiệp vẫn không dừng lại. Ông tiết lộ, sau Tràng An Complex, dự án tiếp theo của GP.Invest sẽ là Khu nhà thấp tầng tại quận Hai Bà Trưng và Tổ hợp cao cấp tại quận Bắc Từ Liêm. Ông xác định, GP. Invest không thần tốc để trở thành một tập đoàn, mà làm đến đâu chắc đến đó, tạo ra những sản phẩm giá trị và chất lượng thoả mãn nhu cầu khách hàng ngày càng cao.

Tri thức trẻ

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *