Chuyển đổi kỹ thuật số giống như việc quy hoạch đô thị

12/01/2018

Người tạo 0

Chuyên mục:

Hầu hết các công ty đều mong muốn các lĩnh vực kinh doanh của mình theo kịp tốc độ của các dự án khởi nghiệp kỹ thuật số, nhưng cuối cùng lại bị sa lầy bởi việc khắc phục những vấn đề hàng ngày của hệ thống CNTT cũ.

Làm thế nào để thiết kế và xây dựng lại cơ sở hạ tầng trong khi vẫn duy trì các công việc hàng ngày? Thách thức này thường được ví như "sửa chữa máy bay trong khi bay". Tuy nhiên, một sự so sánh có tính mô tả hơn đó là việc thiết kế lại cơ sở hạ tầng của thành phố lớn.

Cụ thể, có ba chiến lược quy hoạch đô thị, thường là các đô thị lớn, mà các nhà lãnh đạo có thể sử dụng để tạo nguồn cảm hứng trong cuộc chạy đua cạnh tranh kỹ thuật số, bao gồm việc xây dựng những điểm mốc quan trọng cho các chiến lược kỹ thuật số (như Dubai đã làm), loại bỏ những rào cản và tắc nghẽn để cải thiện tốc độ cơ bản và sự nhanh nhẹn (Boston) hoặc thay đổi toàn bộ quy trình để xây dựng thành phố hoàn toàn mới (Thượng Hải).

Dubai: Xử lý các điểm mốc hiện đại

Các khoản đầu tư vào các điểm tham quan mới nổi bật, như Tháp văn phòng Emirates của Dubai hay bánh xe Ferris khổng lồ của London, là những điểm khởi đầu hữu ích cho các kế hoạch cải tạo rộng lớn hơn. Tháp văn phòng Emirates là một trong những tòa nhà chọc trời đầu tiên đánh dấu quá trình chuyển đổi của Dubai thành một điểm nhấn hiện đại cho Các tiểu vương quốc Arập thống nhất. Ngày nay Dubai cũng tự hào khi sở hữu tòa nhà cao nhất thế giới, các hòn đảo nhân tạo, khách sạn đầu tiên có rừng mưa và công viên giải trí lớn nhất trong nhà trên Thế giới.

Tương tự như vậy, đầu tư vào các dự án kỹ thuật số mang tính điểm mốc giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng từ đó giúp khởi động chuyển đổi kỹ thuật số rộng hơn. Bằng cách phát triển các ứng dụng hữu hình, tác động cao hoặc cải thiện khả năng phân tích dữ liệu tách biệt với các hệ thống CNTT cốt lõi, các công ty có thể triển khai các dịch vụ mới, tác động mạnh đến nhận thức và gây áp lực đối với các đối thủ - ngay cả khi hệ thống back-end vẫn cần nhiều năm nữa để bắt kịp. Một cách tiếp cận thực tế, tập trung vào sản phẩm có thể thúc đẩy sự đổi mới hệ thống back-end, và bắt đầu việc chuyển đổi kỹ thuật số của công ty bằng cách tạo ra những lợi ích thật sự và không thể bỏ lỡ.

Ví dụ, bằng cách thiết kế một nền tảng dịch vụ khách hàng dựa trên công nghệ đám mây mới, trong vòng chín tháng, một công ty điện lực có thể đầu cơ với một nhà cung cấp dịch vụ internet bắt đầu bán điện cùng với dịch vụ Wi-Fi và xe ô tô giá rẻ. Giờ đây tiện ích sẽ không chỉ là cung cấp điện năng mà còn cả điện thoại, internet, đồng hồ đo thông minh, nhà thông minh và các dịch vụ an ninh. Khách hàng cảm nhận được sự nhanh nhẹn và sáng tạo của công ty trong cuộc cạnh tranh kỹ thuật số, mặc dù các hệ thống back-end vẫn còn nhiều vấn đề.

Boston: Loại bỏ các rào cản

Ở đầu kia của quang phổ, các công ty trước tiên có thể tập trung vào việc loại bỏ các rào cản cơ cấu ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của hộ về lâu về dài. Boston, với dự án Big Dig của mình, đã đầu tư rất lớn vào việc tạo ra nhiều không gian cho nhiều xe hơn và tăng trưởng trong tương lai bằng cách dỡ bỏ đường cao tốc đã cũ và thay thế bằng đường cao tốc đường hầm để giải thoát cho các con đường tắc nghẽn trong khu vực trung tâm thành phố. Không chỉ sự chậm trễ và chi phí của dự án, các nhà quy hoạch thành phố còn đang phải đối mặt với thực tế rằng cơ sở hạ tầng cũ không đáp ứng nhu cầu vận chuyển của khu vực.

Các công ty có thể giúp mình trở nên nhanh nhẹn hơn và loại bỏ những khó khăn bằng cách tiếp cận tương tự. Ví dụ, các nhà bán lẻ sẽ cố gắng đưa các sản phẩm phù hợp lên kệ cho đến khi họ có dữ liệu chính xác về kích thước của bao bì. Các công ty có lực lượng bán hàng thu thập dữ liệu quan trọng của khách hàng không nhất quán trong các trường ghi chú, bởi vì hệ thống thu thập dữ liệu của họ không được cập nhật, sẽ phải đối mặt với các vấn đề từ cấp dưới bởi vì họ sẽ phải đưa ra các biện pháp cải thiện chất lượng của dữ liệu đầu vào.

Đối với các công ty, những cải tiến này thường khó thực hiện vì nó chỉ đem lại những lợi ích gián tiếp về tốc độ và sự nhanh nhẹn. Nó đòi hỏi một tầm nhìn vượt trội để xác định công ty sẽ thành công vào giai đoạn cuối của quá trình và để kiên trì đến cùng.

Thượng Hải: Bắt đầu từ đầu

Cuối cùng, như Thượng Hải, các công ty có thể tách ra khỏi quá khứ của họ và xây dựng một thành phố mới hoàn toàn. Khi Thượng Hải quyết định đầu tư để trở thành trung tâm tài chính tầm cỡ thế giới, họ đã xây dựng một khu vực hoàn toàn mới của thành phố trên những khu đất tương đối chưa phát triển từ khu trung tâm lịch sử của Thượng Hải chứ không cố gắng trang bị thêm cho các trung tâm thương mại truyền thống. Ngày nay quận Phố Đông của Thượng Hải là ngôi nhà của chứng khoán Thượng Hải và được nhìn nhận như là đường chân trời hiện đại của Thượng Hải.

Các công ty từ viễn thông đến các dịch vụ tài chính đang áp dụng một chiến lược tương tự bằng cách xây dựng lại từ đầu các chức năng CNTT cốt lõi. Thay vì trải qua hàng thập kỷ để chuyển đổi các hệ thống CNTT cũ, các công ty đang đầu tư vào hệ thống điện toán đám mây tiên tiến, điển hình chỉ mất 18 tháng để xác định và chi phí trung bình khoảng 20%.

Vì các hệ thống dựa trên công nghệ đám mây có tính mô đun và có thể mở rộng nên chúng dễ dàng quản lý hơn. Các công ty có thể dễ dàng cải thiện dịch vụ vi mô - một khả năng quan trọng khi thiết lập mục tiêu theo kịp tốc độ cạnh tranh đang phát triển liên tục. Bằng cách áp dụng chiến thuật này, các nhà quản lý cũng tránh được các rủi ro về hoạt động liên quan đến việc thay đổi các hệ thống cũ thành hệ thống mới. Thay vào đó, giống như người bản địa kỹ thuật số, những người đương nhiệm có thể xây dựng các hệ thống hiện đại và kết hợp chúng với các hệ thống cũ sau đó hoặc chỉ để chúng một mình, như Bến Thượng Hải lịch sử ở Thượng Hải.

Bắt kịp với các kế hoạch kỹ thuật số đang xây dựng lại các quy tắc cho các ngành công nghiệp, từ bán lẻ đến ngân hàng hay năng lượng, là một trong những thách thức quản lý lớn nhất đối với các tập đoàn lớn hiện nay. Một lý do mà các nhà quản lý tiếp tục phải giải quyết vấn đề hóc búa này là chúng thường tạo ra những ảnh hưởng đến hệ thống cốt lõi trên nhiều mặt cùng một lúc. Thay vào đó, họ nên rút ra những bài học để cải thiện tình hình bằng cách học hỏi từ các câu chuyện của các thành phố, vốn đã phải đối mặt với những thách thức trên quy mô lớn hơn. Chuyển đổi kỹ thuật số hầu như luôn luôn khó khăn và tốn kém vì vậy học hỏi từ việc quy hoạch đô thị có thể giúp các công ty trong quá trình đó.

Thu Thủy

Lược dịch theo Harvard Business Review

Vietnam Report

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *