DẤU ẤN VNPT 2016: NỖ LỰC KHÔNG NGỪNG ĐỂ XÂY DỰNG CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ

18/01/2017

Người tạo 0

Chuyên mục:

(XHTT) - Là doanh nghiệp nhà nước- Tập đoàn chủ lực của Việt Nam về xây dựng hạ tầng và cung cấp dịch vụ VT-CNTT, năm 2016 đã chứng kiến những nỗ lực lớn của VNPT trong việc xây dựng nền hành chính hiện đại, hướng tới chính phủ điện tử.

Cụ thể, VNPT đã hợp tác, làm việc với các Bộ- Ngành, địa phương cùng các doanh nghiệp ICT trong và ngoài nước, phân tích, xây dựng nhiều giải pháp, sản phẩm ứng dụng CNTT trong quản lý, sản xuất kinh doanh, phục vụ chính quyền, người dân, nâng cao sức cạnh tranh của quốc gia, chính quyền địa phương và của doanh nghiệp.

Chính quyền điện tử vì nhân dân

Tháng 6/2014, tại phiên họp thứ 1 Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT, Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ- Ngành, địa phương phải đẩy nhanh ứng CNTT vào công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý Nhà nước. Đặc biệt là các dịch vụ tiện ích trong các lĩnh vực bức thiết như y tế, giáo dục, xây dựng, thuế, hải quan... và đồng ý với chủ trương thuê dịch vụ CNTT trong các cơ quan nhà nước để tiết kiệm ngân sách, phát triển ngành CNTT, đồng thời đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.

Trước đó, Chính phủ cũng đã ban hành các quyết định về Chương trình quốc gia ứng dụng CNTT trong hoạt động các cơ quan nhà nước giai đoạn 2010- 2015; Đề án đưa Việt Nam thành nước mạnh về CNTT và Truyền thông; Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính giấy tờ và Đề án cơ sở dữ liệu quản lý dân cư giai đoạn 2013- 2020.

Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của CNTT trong quá trình xây dựng và phát triển nhất nước, thời gian qua, VNPT đã phối hợp và hỗ trợ UBND các tỉnh triển khai có hiệu quả nhiều ứng dụng VT-CNTT và Truyền thông trong công tác điều hành, quản lý. Qua đó, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, giảm thời gian, chi phí, nâng cao chất lượng, hiệu quả công vụ, hiện đại hóa các quan hệ hành chính, phục vụ người dân cũng như đầu tư hạ tầng VT-CNTT giúp địa phương thu hút đầu tư. Với trách nhiệm của mình, trong các ký kết thỏa thuận với UBND các tỉnh, VNPT luôn cam kết sẽ đầu tư nguồn lực tốt nhất, đáp ứng nhu cầu ứng dụng VT-CNTT và Truyền thông của tỉnh. Tất cả đều hướng tới mục tiêu: Xây dựng hạ tầng VT-CNTT và Truyền thông phục vụ công tác quản lý nhà nước, hướng tới hệ thống chỉ đạo, điều hành hiện đại thống trong hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước; Xây dựng, cung cấp, sử dụng và phát triển dịch vụ VT-CNTT nhằm hỗ trợ UBND các tỉnh triển khai ứng dụng VT-CNTT và Truyền thông phục vụ cá nhân, tổ chức và người dân được nhanh chóng, thuận tiện.

Vì một nền hành chính công văn minh, hiện đại

Song song với Lễ ký kết cùng UBND các tỉnh, VNPT ghi rõ dấu ấn và khẳng định vai trò doanh nghiệp VT-CNTT chủ lực của mình với các Bộ- Ngành trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính công quốc gia. Đó là xây dựng, triển khai Cổng thông tin điện tử vnPortal, hệ thống một cửa liên thông VNPT-iGate, hệ thống quản lý văn bản điều hành VNPT-iOffice... Các sản phẩm này đã và đang được khách hàng trên toàn quốc tin dùng.

Bên cạnh đó, VNPT không ngừng xây dựng và phát triển các dịch CNTT có tính ứng dụng cao trong công tác hành chính - quản trị tại các cơ quan hành chính nhà nước như:  VNPT Meeting, VNPT iOffice , VNPT iGate, VNPT Portal, VNPT E-report… Tính đến thời điểm này, VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về phát triển VT-CNTT với khoảng 50 tỉnh thành trên cả nước. Bộ giải pháp Chính phủ điện tử của VNPT đã được triển khai và hiện diện ở hơn 30 tỉnh/thành phố (140 Quận/Huyện và hơn 1.500 xã/ phường) trên toàn quốc.

Dấu ấn VNPT 2016

Ngày 29/9/2016 vừa qua, đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn VNPT và UBND Tp.HCM về Đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2017-2025, tầm nhìn đến năm 2030” và Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Kiên Giang về Đề án xây dựng đảo Phú Quốc trở thành Thành phố thông minh. Liền sau đó, vào ngày 07/10, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã tiến hành Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác về xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành Thành phố thông minh.

Với xu thế đô thị thông minh và IoT trên toàn thế giới hiện nay, Việt Nam sớm muộn cũng phải “bắt nhịp” và đi theo. Nói cách khác, con đường xây dựng nên các đô thị thông minh tại các tỉnh, thành phố của Việt Nam là tất yếu, trong đó IoT là một trong những hoạt động nòng cốt ở các đô thị thông minh đó. Bắt nhịp sự tiến bộ này của thế giới, Tập đoàn VNPT đã có những bước chuẩn bị khá kỹ lưỡng: Tập hợp đội ngũ chuyên viên và kỹ sư giỏi để nghiên cứu về những tiến bộ khoa học - công nghệ của thế giới nhằm áp dụng cho Việt Nam; nâng tầm mảng công nghiệp chế tạo (bao gồm VNPT Technology và các dơn vị công nghiệp khác) để tự sản xuất ra các thiết bị VT-CNTT, đáp ứng nhu cầu của thị trường; và, hợp tác với các tập đoàn VT-CNTT lớn trên thế giới, như Microsoft, Hitachi, Fujitsu, NTT Data, Korea Telecom… để xây dựng các phần mềm chuyên dụng như VNPT-His, VNPT-iOffice…, cũng như nghiên cứu, xây dựng nên các mô hình, Đề án, trong đó có Đề án xây dựng đô thị thông minh.

Đây có thể coi là một những dấu ấn đặc biệt mà VNPT đã khắc họa trong năm 2016 cũng như trong những năm qua. Các kết quả đáng tự hào này tiếp tục giúp VNPT khẳng định vai trò, trách nhiệm là Tập đoàn VT-CNTT chủ lực của đất nước, không ngừng nỗ lực góp phần xây dựng đất nước văn minh, hiện đại, phục vụ lợi ích nhân dân. Đó cũng chính là ý nghĩa to lớn mà trong suốt gần 70 năm hình thành và phát triển VNPT theo đuổi và khát khao thực hiện.

VNPT

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *