Những điểm nhấn nổi bật trên thị trường giải khát Việt 2016

17/02/2017

Người tạo 925

Chuyên mục:

Năm 2016 đi qua với những biến động đáng kể trong ngành nước giải khát (NGK) Việt, dù vẫn còn đâu đó những vết gợn, tuy nhiên vượt lên trên tất cả, những xu hướng, tín hiệu lạc quan mới đã xuất hiện tạo nên điểm nhấn cho thị trường trong năm 2016.

Xu hướng tiêu dùng sạch lên ngôi

Sau rất nhiều cảnh báo, dự đoán, năm 2016 ghi nhận sự thay đổi về chất trong xu hướng sử dụng sản phẩm sạch. Người Việt ngày càng có trách nhiệm hơn trong việc lựa chọn thực phẩm, thức uống cho mình. Theo Nielsen, 70% người được hỏi cố tránh không sử dụng sản phẩm có chất bảo quản, tương ứng là 68% và 65% cho màu sắc và hương vị nhân tạo.

Các sản phẩm không chất bảo quản, không màu công nghiệp như Trà thảo mộc Dr Thanh đang là lựa chọn tin cậy trong xu hướng sử dụng thức uống sạch hiện nay.

Tuy nhiên, để có thức uống sạch, đa phần người tiêu dùng phải tự mua nguyên liệu về chế biến. Trên thị trường chỉ rất ít doanh nghiệp đủ công nghệ sản xuất và thị phần để cung cấp, tác động lên thị trường. 48% người tiêu dùng cho biết các sản phẩm tốt cho sức khỏe hiện không đủ để đáp ứng nhu cầu của họ.

Trong bối cảnh đó, Tân Hiệp Phát trở thành doanh nghiệp lớn đầu tiên công bố các sản phẩm của họ không chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì với sự kiểm chứng chất lượng từ Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế và ngay từ chính bản thân người tiêu dùng qua những lần tham quan dây chuyền sản xuất.

Với độ phủ rộng khắp toàn quốc, các sản phẩm như Trà thảo mộc Dr Thanh, Trà xanh Không độ của ông lớn này đã đáp ứng hoàn hảo nhu cầu thức uống sạch, có nguồn gốc tự nhiên của người tiêu dùng ngày càng tăng cao. Nielsen cho biết, hiện nay người Việt quan tâm tới đồ uống có lợi cho sức khỏe chỉ đứng thứ 2 tại Đông nam á (sau Indonesia).

Nỗ lực minh bạch thông tin của doanh nghiệp Việt

Trong năm 2016, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa đã khảo sát 19 mẫu các loại nước giải khát như: Cam ép, nước chanh, nước tăng lực, nước ổi, dứa,… Kết quả cho thấy 15/19 mẫu (78%) sai về nhãn hàng hóa, 2/19 mẫu (10,5%) không đạt chất lượng về chỉ tiêu vi sinh.

Cùng với đó, những sự cố liên tục xảy ra trong ngành như sản phẩm nhiễm chất độc hại, nguyên liệu, xuất xứ, thành phần chất lượng không rõ ràng khiến cho người tiêu dùng mỗi khi muốn giải cơn khát lại phải “uống” thêm một ít lo lắng cho mình.

Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp đi đầu trong nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động minh bạch thông tin trong sản xuất, chất lượng sản phẩm.

Điều đó khiến cho 70% người tiêu dùng Việt yêu cầu các doanh nghiệp phải minh bạch thông tin về quá trình sản xuất, chất lượng các sản phẩm. Tuy nhiên, yêu cầu này dường như có phần “xa xỉ” với các các nhà sản xuất, ngoại trừ Tân Hiệp Phát.

Sở dĩ nói ngoại trừ Tân Hiệp Phát vì suốt thời gian qua, người tiêu dùng đã ghi nhận sự nỗ lực minh bạch thông tin của doanh nghiệp này bằng việc mở cửa nhà máy trên cả nước và đón nhận hàng chục ngàn lượt khách trong và ngoài nước tới trực tiếp tham quan dây chuyền, quy trình sản xuất và kiểm chứng chất lượng sản phẩm.

Không chỉ vậy, ông lớn này còn tiến dài một bước trong nỗ lực minh bạch chưa từng có trên thị trường là công bố chi tiết về công nghệ, quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm lên internet qua website http://tradrthanh.com/nha-may-number-one/home được đầu tư chuyên nghiệp cho hàng triệu người tiêu dùng khác tham quan và đánh giá sản phẩm.

Có thể nói những nỗ lực minh bạch thông tin của Tân Hiệp Phát sẽ là tiền đề quan trọng để giúp hãng nước giải khát này ngày một gần gũi với người tiêu dùng, nhận được sự tin tưởng hơn nữa của người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường vốn đang “vàng thau lẫn lộn” về chất lượng sản phẩm như hiện nay.

Sự thắng thế của sản phẩm nội

Một báo cáo gần đây của Nielsen cho biết, có tới 69% người tiêu dùng Việt tin rằng các doanh nghiệp nội có thể đáp ứng tốt hơn những nhu cầu mà họ cần so với doanh nghiệp ngoại. Điều này được minh chứng rõ nhất qua việc các doanh nghiệp nội luôn chiếm ưu thế ở lĩnh vực thực phẩm và giải khát với mức tăng trưởng lên tới 17% của các doanh nghiệp đồ uống.

Các sản phẩm thuần Việt như Trà thảo mộc Dr Thanh luôn được người tiêu dùng yêu chuộng.

Lý giải cho điều này có thể thấy qua các sản phẩm như Trà thảo mộc Dr Thanh, Trà xanh Không độ. Chúng không chỉ đáp ứng đúng nhu cầu và khẩu vị thưởng thức nước giải khát của người Việt mà còn tiên phong về chất lượng với tiêu chuẩn 3 không đầu tiên trên thị trường gồm: không chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất về an toàn thực phẩm.

Thống kê thị trường quý 2/2016 cho biết có tới 71% người được hỏi thường xuyên sử dụng các sản phẩm như Trà thảo mộc Dr Thanh, Trà xanh Không độ, 76% cho rằng sản phẩm này được làm từ nguyên liệu tự nhiên và 69% tin chúng tốt cho sức khỏe. Đó cũng là lý do khiến Trà thảo mộc Dr Thanh đang độc tôn trên thị trường, Trà xanh Không độ vươn lên dẫn đầu ngành trà đóng chai với 40% thị phần.

Không chỉ có các thương hiệu nổi tiếng kể trên, hàng loạt các dòng sản phẩm chiết xuất từ trái cây của các doanh nghiệp nội vừa và nhỏ cũng đang có những bứt phá tại các thị trường ngách, đơn cử có thể kể đến nước dừa tươi đóng hộp của Công ty Betrimex tại Bến Tre đang vươn lên trong thời gian qua.

Bên cạnh sự thấu hiểu người tiêu dùng thì niềm tự hào quốc gia cũng thúc đẩy người Việt (48%) sử dụng các sản phẩm nội, điều này đã góp phần tạo nên sự thắng thế của các sản phẩm thuần Việt trên thị trường và làm thay đổi diện mạo của ngành NGK Việt. Sau hơn 2 thập kỷ thống trị, các công ty đa quốc gia bắt đầu cảm thấy sức ép khủng khiếp từ các doanh nghiệp Việt. Chi phí vận hành thấp, mạng lưới phân phối tốt được thành lập cùng những hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của người tiêu dùng nội địa, khả năng thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi của thị trường khiến các doanh nghiệp nội ngày càng trở thành đối thủ đáng gờm của các ông lớn.

Các công ty nội địa ngày càng phát triển mạnh mẽ, có những công ty đã trở thành doanh nghiệp lớn trong khu vực, thậm chí có thể trở thành công ty đa quốc gia trong tương lai gần. Trường hợp này có thể nhắc tới Tân Hiệp Phát là ví dụ tiêu biểu. Họ không chỉ phát triển mạnh trong nước mà đã lấn tới thị trường 16 quốc gia trên toàn cầu.

 

THP

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *