Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV-CTCP: Phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh

23/05/2017

Người tạo 143

Chuyên mục:

(TN&MT) – Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục phục hồi chậm, không đồng đều và còn nhiều rủi ro; năm 2017, Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV – CTCP tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và thực hiện mục tiêu chung: “An toàn – Đổi mới – Phát triển”, đảm bảo sản xuất kinh doanh.

Năm 2016, với điều kiện còn nhiều khó khăn của ngành khoáng sản và xi măng nói chung; TKV - CTCP đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp trong tổ chức sản xuất kinh doanh, đoàn kết nhất trí khắc phục mọi khó khăn, thực hành tiết kiệm chi phí. Nhờ đó, đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh, tiêu thụ than và xi măng đạt tiến độ kế hoạch đề ra.

Cụ thể, trong năm qua, doanh thu sản xuất kinh doanh toàn Tổng Công ty đạt 4.479 tỷ đồng bằng 102% kế hoạch; trong đó, sản lượng tiêu thụ than đạt 103% kế hoạch. Riêng đối với sản xuất xi măng, năm vừa qua thị trường tiêu thụ xi măng cạnh tranh gay gắt, giá bán xi măng và Clinker cho xuất khẩu bị giảm mạnh do Chính phủ không cho hoàn thuế GTGT từ 1/7/2016. 

Tuy nhiên, nhờ sự linh hoạt trong tiêu thụ trên các thị trường được phân công, thực hiện nghiêm túc cơ chế điều hành tiêu thụ giữ vững thương hiệu xi măng Vinacomin, sản lượng tiêu thụ xi măng vẫn đạt 2.104.346 tấn, vượt kế hoạch giao. 

Đặc biệt, việc sử dụng thử nghiệm các vật liệu sẵn có như tro bay của Nhà máy nhiệt điện Cao Ngạn, đá sau khai thác than của Công ty than Khánh Hòa đã góp phần tiết giảm được hàng chục tỷ đồng chi phí nhiên liệu, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh đã đặt ra. 

Đáng chú ý, công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất luôn được Tổng công ty thực hiện một cách nghiêm túc; tất cả các cơ sở sản xuất trong Tổng công ty có nước thải ra môi trường đều được xử lý trước khi thải ra môi trường. Tại các cơ sở sản xuất đều được trang bị các thiết bị dập bụi, chống rung, chống ồn; đầu tư các công trình để bảo vệ môi trường sinh thái như các tuyến đường bê tông chống bụi được xây dựng tại Công ty than Khánh Hòa. 

Đồng thời, công tác quan trắc tại các mỏ than và các đơn vị sản xuất khác trong Tổng công ty được tiến hành thường xuyên, kết quả các lần quan trắc đạt tiêu chuẩn cho phép. Tổng công ty cũng triển khai trồng cây tạo cảnh quan môi trường khu vực văn phòng và nơi sản xuất; thường xuyên tổ chức hưởng ứng các ngày lễ trồng cây, ngày môi trường thế giới; quan tâm xử lý bụi trên các tuyến đường vận tải…

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Bước sang năm 2017, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn khi khai thác ngày càng xuống sâu, áp lực mỏ lớn, khí và nước nhiều; các chi phí về thăm dò, thoát nước, thông gió, an toàn vệ sinh lao động, môi trường tăng cao, cung độ vận chuyển tăng, hệ số đất tăng…làm giá thành tăng cao. 

Trước tình hình đó, Tổng công ty xác định mục tiêu tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất và hiệu quả kinh doanh, chú trọng điều hành ổn định sản xuất các sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu thị trường. Đối với sản xuất than, phải điều hành sản xuất một cách linh hoạt, đảm bảo sản xuất phù hợp với tiến độ tiêu thụ và không để tồn kho sản phẩm lớn, phấn đấu ổn định chất lượng than. Có giải pháp hoàn thiện tối ưu các chỉ tiêu công nghệ nhằm giảm giá thành; có biện pháp cụ thể giảm tối đa khối lượng phát sinh ngoài kế hoạch như xử lý đất công nghệ, bùn moong, nắn suối tạm…

Đối với sản xuất vật liệu xây dựng, cần đẩy mạnh công tác tiếp thị, quảng bá và bán hàng; tiếp tục nghiên cứu áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để cải tiến một số công đoạn sản xuất xi măng như: Lò nung, máy nghiền xi măng, máy nghiền liệu, máy cán ép…giúp tăng năng suất, tiết kiệm chi phí. Sử dụng các vật liệu sẵn có trên địa bàn như tro bay của các Nhà máy nhiệt điện…để giảm chi phí tiêu hao than nhằm hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh của xi măng Vinacomin trên thị trường.

Ngoài ra, cũng trong năm 2017, TKV sẽ tăng cường công tác đấu thầu rộng rãi đối với các loại hình dịch vụ; do vậy, Tổng công ty yêu cầu các đơn vị phải chủ động, tập trung tìm giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu thị trường với giá cạnh tranh.

Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV-CTCP

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *