Tư duy đúng – Quản lý đúng: Chìa khóa của sự thành công

21/07/2017

Người tạo 0

Chuyên mục:

Cách tốt nhất và duy nhất để mọi người thành công là thông qua sự Quản lý Đúng và Tốt – nghề chuyên về sự hiệu quả. Đó là chìa khóa để chuyển tiềm năng thành kết quả, và thực hiện những quyết định đã được lựa chọn. Đó là cách duy nhất giúp các tổ chức hoạt động và các xã hội có sức sống. “Đúng và tốt” nghĩa là hiệu quả và hiệu suất.

Vietnam Report trân trọng giới thiệu bài viết của GS. Fredmund Malik, chuyên gia có ảnh hưởng hàng đầu thế giới về lãnh đạo và quản lý, nhà tư tưởng của lý thuyết Chuyển đổi vĩ đại thế kỉ 21. Theo GS. Peter Drucker – “cha đẻ” của Quản trị Hiện đại thế kỉ 20, ông chính là “hình tượng người chỉ huy trong cả lý thuyết lẫn thực hành quản lí”.

GS. Fredmund Malik, tác giả cuốn sách “Quản lí hiệu quả trong một thế giới Đại chuyển đổi”

 

 

Ảnh: GS. Fredmund Malik, tác giả cuốn sách “Quản lý hiệu quả trong một thế giới Đại chuyển đổi”

Đúng, không Sai – Tốt, không Xấu

Tôi đã chọn những thuật ngữ thẳng thắn này bởi vì, trong sự hỗn độn của những phương thức thay đổi liên tục và sai lầm trong quản lý, tôi muốn tạo ra một nền móng cho sự tin cậy và phương hướng: quản lý tốt để các tổ chức có thể hoạt động một cách tin cậy; quản lý đúng, để mọi người làm chủ cuộc đời của họ trong một thế giới đang ngày càng phức hợp.

Quản lý đúng bao gồm cả tư duy và hành động. Đó là lí do tại sao các hệ thống quản lý được nêu ở đây là những hệ thống tư tưởng và hành động. Những hệ tư tưởng là cần thiết cho sự tổ chức tri thức hợp lý, những hệ hành động là cần thiết để thực hiện hợp lý. Những hệ thống này bao gồm những nguyên tắc, công việc và công cụ để tư duy và hành động đúng trong các tổ chức, cũng như những trách nhiệm liên quan. “Thực hành tốt” là chưa đủ - chúng ta cần có “thực hành đúng”.

Trong thế giới bị chi phối bởi các phương tiện thông tin, khó có thể chấm dứt những cách quản lý nhất thời. Chúng ta ai cũng muốn thành công. Những cuốn sách về thể loại “sự thành công dễ dãi” đã từng là những cuốn bán chạy nhất trong những năm 1970. Từ đó đến nay không có nhiều thay đổi. Nhiều cuốn sách hứa hẹn rằng bạn có thể “học thành thạo tiếng Tây Ban Nha chỉ trong năm bài”, “trở thành một nhà quản lý trong 5 phút”, “giảm cân sau một đêm” hoặc giải thích tại sao chơi Golf rất dễ vẫn dành được sự quan tâm lớn. Giả sử nếu ai cũng có thể thành công – nhưng hầu như ít khi nào điều này xảy ra. Chìa khóa để bạn thành công là hãy tự làm cho mình hiệu quả.

Peter F. Drucker – “người đỡ đầu” cho Quản trị hiện đại – là người đầu tiên nói lên chi tiết này, từ khoảng năm 1967, trong cuốn “Điều hành Hiệu quả”. Ông là người đầu tiên viết về sự hiệu quả, và giải thích sự khác biệt giữa sự hiệu quả và hiệu suất: “Hiệu quả nghĩa là làm nhiều thứ đúng đắn, hiệu suất là làm đúng nhiều thứ”.

Mới hay Đúng?

Trong hầu hết 40 năm làm người đào tạo quản lý và cố vấn, tôi đã trải nghiệm nhiều xu thế mới trong quản lý cho mỗi giai đoạn từ hai đến ba năm – một nhân vật mới, một cao trào mới và một làn sóng chuyên đề mới, rồi một cơn lũ sách được viết ra sau một đêm. Với nhiều kênh truyền thông, đây là những chủ đề khó cưỡng. Chúng cần thông tin – và do quyền năng của thế giới xuất bản, chúng nhanh chóng chia sẻ thứ, thực tế, không hơn gì không khí nóng. Hai năm sau đó, khi bụi đã lắng xuống – nhưng một cao trào tiếp theo lại bắt đầu. Trong khi đó, hàng vạn nhà điều hành khắp đất nước đã được gửi tới – qua những cán bộ đào tạo nhiều ý nghĩa – những chuyên đề dài ngày để tự làm quen với những chủ đề thời thượng như vậy.

Trong các chuyên ngành khác, điều quan trọng không phải là thời gian một cuốn sách được xuất bản mà là nội dung của nó. Sự thật rằng Isaac Newton đưa ra luật hấp dẫn từ năm 1686 không thay đổi bất cứ điều gì về sự phù hợp của nó với vật lý. Một cuốn sách quản lý sau ba năm, tuy nhiên, thường bị xem là lỗi thời.

Trở nên Hiệu quả và Hiệu suất

Ngoài những ai có xu hướng chọn những công cụ kém hiệu quả - tức là những người cố học trượt tuyết hoặc nói tiếng Tây Ban Nha trong ba ngày mà không cần tập luyện - cũng có những người hiệu quả khác: người làm, người thực thi, người trình diễn.

Tuy nhiên, sự hiệu quả như vậy là vô hình, cũng như quản lý là một chức năng không nhìn thấy được. Thực tế này giải thích nhiều sự hiểu lầm phổ biến. Thứ chúng ta có thể thấy là những người quản lý, và các xí nghiệp, cơ quan, các máy tính. Chúng ta cũng có thể thấy kết quả của sự quản lý đúng đắn – nhưng chúng ta không thể nhìn thấy chức năng của sự hiệu quả cần thiết để chuyển các nguồn lực thành kết quả.

Nó giống như các chất trong những bộ phận cơ thể chúng ta, có vai trò như chất xúc tác đảm bảo quá trình trao đổi chất hiệu quả. Nếu thiếu một trong những chất này, mọi thứ khác vẫn ở bộ phận đó - nhưng không hoạt động được, hoặc nó hoạt động chậm chạp và yếu kém. Khi thiếu những “vi chất” của sự hiệu quả thì cần bổ sung bằng cách đào tạo và nâng cao trình độ. Một số người đạt được những kết quả có hiệu quả rõ rệt. Bất kể họ làm gì, làm các thứ đúng hay làm đúng các thứ.

Không có chuyện thiếu ý tưởng, chỉ có thiếu sự thực hiện mà thôi

Tuy nhiên, họ không nhất thiết là những người giống nhau có ý tưởng đúng. Chẳng hạn, động cơ hơi nước không được phát minh bởi James Watt – như vẫn thường được cho như vậy – mà ông là người làm cho nó hiệu quả để nó có thể được đưa vào ứng dụng công nghiệp.

Ý tưởng là một chuyện, việc thực hiện chúng lại là chuyện khác. Thứ chúng ta đang đối mặt không phải là thiếu ý tưởng, mà thường là thiếu thực hiện. Với mỗi ý tưởng được thực hiện có hàng ngàn ý tưởng khác không bao giờ được thực hiện. Vì vậy những ý tưởng lớn và sáng tạo cũng là quan trọng, như là những người được gọi là “tuyệt vời” đã từng khiến tôi hâm mộ lúc còn nhỏ. Nhưng sau đó tôi học được sự khác biệt giữa sáng tạo và hiệu quả. Từ lúc đó, tôi quan tâm nhiều đến những người hiệu quả - những người bình thường đã tạo ra những thứ phi thường – và cách thức họ làm việc. Cuốn sách Managing Performing Living (tên ấn phẩm tiếng Việt: Quản lý hiệu quả trong một thế giới Đại chuyển đổi) đã được viết để giúp mọi người trở nên hiệu quả hơn.

Quản lý hiệu quả trong một thế giới Đại chuyển đổi

Ảnh: Ấn phẩm tiếng Việt "Quản lý hiệu quả trong một thế giới Đại chuyển đổi"

Ngọc Anh

Lược dịch theo Quản lý hiệu quả trong một thế giới Đại chuyển đổi” (Fredmund Malik)

Vietnam Report

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *