Vedan Việt Nam – Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

12/08/2015

Người tạo

Chuyên mục:

Cùng với xu thế phát triển bền vững gắn liền với phát triển kinh tế xanh hiện nay tại các nước tiên tiến trên trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam (công ty Vedan) là một trong những doanh nghiệp đã đầu tư số tiền lớn cho các công trình xử lý chất thải phụ vụ cho mục tiêu phát triển bền vững này

Cùng với xu thế phát triển bền vững gắn liền với phát triển kinh tế xanh hiện nay tại các nước tiên tiến trên trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam (công ty Vedan) là một trong những doanh nghiệp đã đầu tư số tiền lớn cho các công trình xử lý chất thải phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững này. Chúng ta có thể rõ hơn qua các công việc mà công ty luôn đặt biệt quan tâm khi nhắc đến công việc bảo vệ môi trường trong thời gian gần đây. Thời điểm mấu chốt cho công việc này bất đầu từ năm 2009, sau khi công ty Vedan Việt Nam chính thức nhận được Chứng nhận ISO 14001 và Chứng nhận OHSAS 18001 do Tổ chức quốc tế BSI tại Anh quốc cấp. Lãnh đạo công ty và tập thể nhân viên luôn xem công tác an toàn sức khỏe và bảo vệ môi trường là công việc được đặc biệt chú trọng ưu tiên hàng đầu. Điều này có thể minh chứng rất rõ qua những công việc cụ thể của công ty Vedan trong thời gian qua.

Chú trọng công tác bảo vệ môi trường, ổn định sản xuất kinh doanh

Trong những năm qua, công ty Vedan luôn không ngừng nỗ lực và nghiêm túc thực hiện những hạng mục công việc, công trình quan trọng liên quan đến công tác bảo vệ môi trường như: Đầu tư hơn 30 triệu USD xây dựng và vận hành hệ thống xử lý nước thải hiện đại với công suất hơn 9.000m3/ngày đêm, thực hiện quy định phân loại rác tại nguồn, xây dựng khu tập trung và quản lý phân loại chất thải công nghiệp chờ đưa đi xử lý, lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động, ký kết hợp đồng với các đơn vị, tổ chức có chức năng xử lý chất thải để xử lý triệt để các loại chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp có phát sinh trong công ty, tổ chức tuyên truyền về an toàn lao động và phòng chống cháy nổ, tiết kiệm năng lượng, thực hiện công việc 3R (giảm phát thải, tái sử dụng, tái chế), hay tất cả dự án đầu tư tại công ty đều được tổ chức thực hiện báo các đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và được các cơ quan có thẩm quyền phê chuẩn và đánh giá cao.

Hệ thống xử lý nước thải của Vedan

 

Cùng với việc xây dựng hoàn chỉnh các cơ sở hạ tầng phục vụ công tác bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo tốt công việc này, công ty cũng rất chú trọng đến thiết lập và thực hiện hệ thống quản lý an toàn sức khỏe môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001 và OHSAS 18001.  Định kỳ hàng năm, công ty Vedan Việt Nam ban hành chính sách an toàn sức khỏe môi trường và  mục tiêu an toàn sức khỏe môi trường, nhằm thống nhất thực hiện nghiêm chỉnh trong toàn công ty và các đơn vị liên quan. Trong đó, có thể thấy rõ sự quyết tâm của công ty thông qua chính sách môi trường là “Yêu quý môi trường, kinh doanh lâu dài” và chính sách an toàn và sức khỏe nghề nghiệp là “Công ty an toàn, mọi người khỏe mạnh”. Tất cả những mục tiêu, chính sách môi trường và các quy trình tác nghiệp liên quan đến công tác bảo vệ môi trường đều được các xưởng, phòng trong công ty thực hiện nghiêm túc, đồng thời định kỳ hàng năm được Tổ chức BSI tại Anh quốc đến đánh giá và xác nhận công ty triển khai thực hiện tốt công việc này.

Thực hiện tốt công việc 3R, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho công ty

Như chúng ta đã biết, công việc quan trọng nhất trong công tác bảo vệ môi trường đó chính là việc thực hiện tốt theo nguyên tắc 3R (Reduce, Reuse, Rcicle), tạm dịch là: giảm phát thải, tái sử dụng, tái chế. Tại công ty Vedan, nguyên tắc này đã triển khai triệt để đến từng xưởng, phòng trong công ty và mang lại hiệu quả, tiết kiệm chi phí và tận dụng được nguồn tài nguyên tái sử dụng phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh. Cụ thể, quy định tiết kiệm điện, nước, tiết kiệm giấy, tái sử dụng giấy 1 mặt đối với tài liệu nội bộ, sử dụng văn bản tài liệu điện tử, ban hành quy định quản lý chất thải trong công ty, bố trí hai thùng rác có màu sắc khác nhau để thực hiện phân loại rác tại nguồn giúp cho quá trình thu hồi và xử  lý rác đạt hiệu quả cao….

 

Từ khi Vedan Việt Nam chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, cho đến nay, công ty đã thu mua hàng triệu tấn nông sản phẩm do người dân làm ra, cụ thể như: khoai mỳ (săn), mật rỉ mía, gạo…để làm nguyên liệu sản xuất chính cho công ty. Ngoài ra, hiện nay công ty còn sử dụng  than củi trấu – một loại nguồn nguyên liệu từ nông nghiệp để làm nhiên liệu cho lò sấy, cung cấp hơi nóng cho quy trình sản xuất.

Tại Vedan Việt Nam, từ ý tưởng sáng tạo trong việc thực hiện công tác 3R, đã tạo ra bước đột phá lớn trong việc áp dụng công nghệ sinh học cho ngành nông nghiệp hiện nay thông qua việc đầu tư lắp đặt và vận hành thành công công nghệ TVR (của Đức) để thu hồi và cô đặc dịch cái sau lên men, tái sử dụng làm nguyên liệu sản xuất phân bón hữu cơ khoáng Vedagro và sản phẩm phụ gia thức ăn chăn nuôi Vedafeed, cung ứng sản lượng lớn cho thị trường mỗi năm khoảng hơn 100 ngàn tấn phân bón hữu cơ khoáng Vedagro và sản phẩm phụ gia thức ăn chăn nuôi Vedafeed,  và các loại chế phẩm cao cấp khác dùng trong ngành nông nghiệp. Đây là những sản phẩm có hàm lượng cao chất hữu cơ (trên 45%), giúp cải tạo đất bị khô cằn, tăng cường độ phì nhiêu, gia tăng năng suất cây trồng. Hiện nay phân bón hữu cơ là loại phân được các chuyên gia nông nghiệp Việt Nam và trên thế giới khuyên dùng cho sản xuất nông nghiệp sạch và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Qua đây, có thể nói việc áp dụng nguyên tắc 3R trong công tác bảo vệ môi trường tại Vedan Việt Nam không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho Vedan, mà còn đóng góp to lớn cho công tác bảo vệ môi trường và cho ngành nông nghiệp thông qua vòng tuần hoàn liên tục từ khâu sử dụng sản lượng lớn nông sản Việt Nam làm nguyên liệu sản xuất chính, sau đó thu hồi tái chế thành sản phẩm phân bón, sản phẩm CMS, phụ gia thức ăn chăn nuôi Vedafeed để phục vụ cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

Chung tay vì cộng đồng, xã hội, duy trì phát triển bền vững.

Hiện nay, công ty Vedan Việt Nam là một trong những công ty chuyên về ngành thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam. Hàng năm, công ty không những cung cấp cho thị trường số lượng lớn những sản phẩm có chất lượng cao, an toàn thực phẩm, mà còn rất chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội với số tiền hàng năm hơn 4 tỷ đồng cho các hoạt động như: công ty tổ chức cuộc thi viết báo tường tuyên truyền về bảo vệ môi trường và an toàn lao động, thi viết các đề án tiết kiệm năng lượng, tài trợ cho Quỹ Bảo vệ môi trường Đồng Nai, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Đồng Nai, tham gia tuyên truyền các hoạt động bảo vệ môi trường nhân Ngày môi trường Thế giới, Ngày nước thế giới, tặng hàng ngàn suất quà tết cho người nghèo, xây nhà tình thương cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, tổ chức chương trình khám bệnh từ thiện và phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo tại Đồng Nai. Với những đóng góp tích cực cho hoạt động xã hội, trong mấy năm gần đây, công ty Vedan đã xây hơn 100 căn nhà tình thương, tình nghĩa cho hộ nghèo, phát hàng ngàn suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, và tổ chức khám bệnh từ thiện và phát thuốc miễn phí cho hơn 5000 lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Thanh niên Vedan chuẩn bị ra quân nhặt rác

 

Là một doanh nghiệp được chứng nhận đang áp dụng hệ thống quản lý an toàn sức khỏe môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001 và OHSAS 18001 trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Vedan Việt Nam cam kết trong thời tới sẽ tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm túc những hoạt động liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, công tác từ thiện xã hội để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam và phát triển mạnh ra thị trường quốc tế.

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *