Chiến lược “đinh”: Lựa chọn mô hình đầu tư phù hợp cho doanh nghiệp của bạn

30/09/2021

Người tạo 0

Chuyên mục:

Đầu tư luôn là mua vào với mục đích đảm bảo lợi nhuận tốt nhất có thể cho giá trị đồng tiền, nhưng làm thế nào để đánh giá liệu các khoản đầu tư có thu về được lợi nhuận tốt nhất có thể hay không? Phân tích và so sánh một số mô hình đầu tư nổi bật hiện nay, từ đó đưa ra gợi ý chiến lược về lựa chọn mô hình đầu tư phù hợp cho doanh nghiệp.

Đầu tư tăng trưởng đưa ra một câu trả lời cho câu hỏi đó: Mua các công ty với doanh thu, lợi nhuận đang trong đà tăng nhanh, hoặc có dòng tiền với tốc độ trên trung bình. Tuy nhiên, có những chiến lược khác, như đầu tư GARP và đầu tư giá trị, để đưa ra các hướng tiếp cận khác nhau.

Đầu tư là mua vào với mục đích đảm bảo lợi nhuận tốt nhất có thể cho giá trị đồng tiền. (Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet)

Cùng xem xét kỹ hơn về đầu tư tăng trưởng và một số lựa chọn thay thế cho công thức định giá cao, tăng trưởng cao của nó.

Đầu tư tăng trưởng là gì?

Đầu tư tăng trưởng là một chiến lược đầu tư nhằm mục đích mua các công ty trẻ, giai đoạn đầu đang có tốc độ tăng trưởng nhanh về lợi nhuận, doanh thu hoặc dòng tiền. Các nhà đầu tư tăng trưởng thích tăng giá vốn — hoặc tăng trưởng bền vững về giá trị thị trường của các khoản đầu tư của họ — hơn là dòng cổ tức ổn định mà các nhà đầu tư thu nhập tìm kiếm.

Trên thị trường hiện tại, các công ty tăng trưởng bao gồm Tesla (TSLA), Amazon (AMZN) và Facebook (FB). Nhưng ngay cả những công ty cũ hơn, không thiên về công nghệ cũng có thể được coi là đầu tư tăng trưởng. Ví dụ, ngày nay Home Depot (HD) được phân loại là công ty tăng trưởng.

Hiểu được vòng đời của các công ty là chìa khóa để nắm rõ đầu tư tăng trưởng. Trong những ngày đầu của một công ty mới, hoạt động kinh doanh có thể phát triển với tốc độ đáng kể, tạo ra mức tăng ấn tượng về doanh thu và lợi nhuận. Ở giai đoạn này trong vòng đời, công ty thường tái đầu tư lợi nhuận trở lại hoạt động kinh doanh để thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa, thay vì trả chúng dưới dạng cổ tức.

Khi công ty và thị trường bắt đầu trưởng thành, tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận chậm lại. Một khi công ty đã hoàn toàn trưởng thành, tốc độ tăng trưởng sẽ càng chậm lại. Tại thời điểm này trong chu kỳ, nhiều công ty bắt đầu phân phối lợi nhuận cho các nhà đầu tư dưới dạng cổ tức khi các cơ hội đầu tư trên thị trường của họ bắt đầu giảm đi.

Đầu tư tăng trưởng và Đầu tư GARP

Các công ty tăng trưởng thường rất đắt đỏ khi phân tích bằng các thước đo định giá tiêu chuẩn, chẳng hạn như tỷ lệ giá trên thu nhập (price-to-earning: P/E) và tỷ lệ giá trên sổ sách (price-to-book: P/B). Trong một số trường hợp, cổ phiếu của công ty tăng trưởng có chỉ số P/E và P/B cao đến mức khó tin.

Ví dụ: vào giữa tháng 9 năm 2020, công ty tăng trưởng Amazon có tỷ lệ P/E đáng kinh ngạc là 128 và tỷ lệ P/B đạt hơn 22.

Các nhà đầu tư tăng trưởng sẽ bỏ qua mức định giá đắt đỏ của hiện tại để nhìn vào mức tăng trưởng dự kiến thậm chí còn cao hơn của công ty trong tương lai. Về lý thuyết, sự tăng trưởng trong tương lai có thể mang lại lợi tức đầu tư rất thuận lợi. Tuy nhiên, câu hỏi vẫn còn là liệu cách tiếp cận đầu tư “tăng trưởng bằng mọi giá” này có bền vững hay không.

Để giải quyết vấn đề này, một số nhà đầu tư theo đuổi chiến lược tìm kiếm các công ty tăng trưởng có giá hợp lý được gọi là đầu tư GARP.

Đầu tư tăng trưởng ở mức giá hợp lý sẽ cân bằng mức tăng trưởng và định giá cao. (Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet)

 Đầu tư GARP là gì?

Đầu tư GARP, hoặc đầu tư tăng trưởng ở mức giá hợp lý (Growth At a Reasonable Price), sẽ cân bằng mức tăng trưởng và định giá cao. GARP tìm kiếm các công ty tăng trưởng được định giá phù hợp với giá trị nội tại của họ. Nhà đầu tư nổi tiếng Peter Lynch đã phổ biến chiến lược GARP.

Như đã đề cập ở trên, thách thức chính của đầu tư tăng trưởng là khả năng của nhà đầu tư trong việc dự báo triển vọng tăng trưởng của công ty. Đối với các công ty trẻ hơn trong các ngành thay đổi nhanh chóng, việc dự đoán tăng trưởng trong tương lai rất khó khăn. Ngay cả khi một nhà đầu tư có thể đưa ra các dự đoán tăng trưởng hợp lý, câu hỏi vẫn là họ nên trả bao nhiêu cho sự tăng trưởng đó.

Các nhà đầu tư GARP giải quyết những bất ổn này bằng cách sử dụng tỷ lệ PEG để xác định xem một công ty có được định giá hợp lý với triển vọng tăng trưởng của nó hay không. Tỷ lệ PEG được tính bằng cách lấy tỷ số P/E chia cho tốc độ tăng trưởng dự kiến của một công ty. Kết quả bằng 1 hoặc ít hơn 1 cho thấy rằng cổ phiếu được định giá hợp lý — kết quả trên 1 cho thấy cổ phiếu quá đắt.

Ví dụ: giao dịch cổ phiếu ở mức 100 đô la mỗi cổ phiếu, với thu nhập 10 đô la trên mỗi cổ phiếu và tỷ lệ tăng trưởng dự kiến là 20%. Cổ phiếu này sẽ có tỷ lệ PEG là 0,50 ($100 / $10 / 20) và sẽ được coi là có giá hợp lý cho một nhà đầu tư GARP.

So sánh ví dụ này với giao dịch cổ phiếu ở mức 300 đô la mỗi cổ phiếu, với cùng thu nhập là 10 đô la và tốc độ tăng trưởng dự kiến là 20%. Cổ phiếu này sẽ có tỷ lệ PEG là 1,5 ($300 / $10 / 20) và được coi là quá đắt đối với nhà đầu tư GARP.

Đầu tư tăng trưởng và Đầu tư giá trị

Trong khi đầu tư tăng trưởng tìm kiếm các công ty đang tăng doanh thu, lợi nhuận hoặc dòng tiền của họ với tốc độ nhanh hơn mức trung bình, đầu tư giá trị nhắm mục tiêu đến các công ty cũ được định giá thấp hơn giá trị nội tại của họ. Các nhà đầu tư GARP cũng sử dụng giá trị nội tại để tìm các công ty tăng trưởng có giá hấp dẫn.

 Trước đây, đầu tư giá trị vượt trội hơn so với đầu tư tăng trưởng trong thời gian dài hạn. Tuy nhiên, gần đây, đầu tư tăng trưởng đã cho thấy hiệu quả tốt hơn đầu tư giá trị. Đầu tư tăng trưởng đã dần vượt trội hơn đầu tư giá trị trong vòng 25 năm qua. Kể từ năm 1995, các quỹ tương hỗ giá trị đã hoàn lại 624%, trong khi các quỹ tương hỗ tăng trưởng hoàn lại tới 1.072%.

Nhìn vào quỹ chỉ số Vanguard cho thấy xu hướng tương tự. Quỹ Chỉ số Giá trị Vanguard (VVIAX) đã hoàn lại trung bình 6,18% hàng năm kể từ khi thành lập vào năm 2000. Ngược lại, Quỹ Chỉ số Tăng trưởng Vanguard (VIGAX) đã hoàn lại trung bình 8,10% hàng năm trong cùng khoảng thời gian.

Tương lai của Đầu tư tăng trưởng

Một số người tin rằng xu hướng ủng hộ đầu tư tăng trưởng gần đây rồi cũng sẽ đến hồi kết, với các cổ phiếu giá trị một lần nữa lại vượt trội so với chiến lược tăng trưởng. Rõ ràng là không có chiến lược nào tồn tại lâu hơn chiến lược kia một cách vô thời hạn. Tuy vậy, xu hướng kinh tế vĩ mô hiện đang ưu tiên đầu tư tăng trưởng.

Lãi suất thấp trong lịch sử cho phép các công ty tăng trưởng dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn rẻ, vốn là mạch máu của các công ty tăng trưởng nhanh. Giá vốn tăng có thể ảnh hưởng xấu đến các doanh nghiệp này.

Đồng thời, COVID-19 có thể đã ưu ái các công ty công nghệ - những công ty thường đang trong chế độ tăng trưởng. Đại dịch đã thúc đẩy nhiều người mua sắm trực tuyến hơn, hỗ trợ các doanh nghiệp như Amazon. Và khi ngày càng nhiều công ty chấp nhận làm công việc từ xa, nhu cầu công nghệ tăng lên để duy trì sự thay đổi này. Xu hướng này lại có lợi cho các công ty công nghệ cao, đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn.

Mặc dù những yếu tố này có thể giúp tăng trưởng đầu tư trong ngắn hạn, nhưng không có gì tồn tại mãi mãi. Tuy nhiên, câu hỏi vẫn còn là khi nào xu hướng này kết thúc. Trong thời kỳ bong bóng chấm-com, xu hướng này kết thúc đột ngột, gây ra nỗi đau nặng nề về tài chính cho nhiều nhà đầu tư. Vẫn chưa rõ xu hướng hiện tại sẽ kết thúc như thế nào và khi nào.

Phương pháp tiếp cận kết hợp: Đầu tư tăng trưởng + Đầu tư giá trị

Không cần phải theo đuổi riêng một chiến lược đầu tư tăng trưởng hoặc đầu tư giá trị. Một cách tốt hơn có thể là sử dụng những gì được gọi là phương pháp tiếp cận kết hợp. Chiến lược đầu tư kết hợp có nghĩa là bạn mua các công ty thuộc cả hai loại giá trị và tăng trưởng. Điều này có thể dễ dàng như đầu tư vào quỹ chỉ số S&P 500.

Lợi nhuận bạn có thể nhận được khi theo đuổi phương pháp kết hợp thường tụt hậu so với chiến lược tăng trưởng hoặc chiến lược giá trị trong ngắn hạn, tùy thuộc vào chiến lược nào tốt hơn chiến lược kia. Do đó, có thể khó khăn về mặt tâm lý để theo đuổi một phương pháp kết hợp khi nhiều tiền hơn đang được tạo ra nhờ tăng trưởng hoặc đầu tư giá trị.

Tuy nhiên, về dài hạn, cách tiếp cận kết hợp thường có thể tốt hơn một nhà đầu tư chuyển đổi giữa tăng trưởng và giá trị trong nỗ lực điều chỉnh thị trường.

Lời kết

Đầu tư tăng trưởng tìm cách tận dụng lợi thế của những công ty triển vọng sớm trong chu kỳ kinh doanh của họ. Kết hợp với các công ty trong ngành tăng trưởng cao, một nhà đầu tư tăng trưởng có thể được hưởng lợi khi các công ty tăng doanh thu, thu nhập và dòng tiền. Tuy nhiên, cách tiếp cận này không phải là không có mặt trái của nó. Các công ty tăng trưởng có thể rất tốn kém khi được đo lường bằng các thước đo định giá truyền thống, chẳng hạn như tỷ lệ PE và tỷ lệ BP. Ngoài ra, sự thay đổi đột ngột trong tâm lý thị trường có thể khiến giá trị của các công ty tăng trưởng giảm xuống như thời kỳ bong bóng chấm-com.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức do tác động từ đại dịch COVID-19. Việc hoạch định và áp dụng chiến lược hiệu quả, phù hợp sẽ là tiền đề để các doanh nghiệp vượt qua thử thách, khắc phục khó khăn và vươn lên tìm kiếm cơ hội đầu tư - kinh doanh sinh lời trong tương lai. Những "doanh nghiệp chiến thắng" về lợi nhuận chính là những doanh nghiệp nhìn ra tầm quan trọng của chiến lược trước tiên. Đón chờ Bảng xếp hạng PROFIT500 - Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2021 do Vietnam Report xếp hạng và công bố, dự kiến vào tháng 10/2021. Bảng xếp hạng PROFIT500 tôn vinh 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất, có hoạt động hiệu quả nhất, là những cột trụ tương lai cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam và quảng bá thương hiệu tới cộng đồng kinh doanh trong nước và quốc tế.

Lược dịch và biên tập

Theo VNR500

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *