Công nghệ đang thay đổi các dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo hướng tích cực hơn

09/12/2022

Người tạo 892

Chuyên mục:

Từ bên ngoài nhìn vào, hầu hết mọi người đều cho rằng công việc duy nhất của dược sĩ là phân phát chính xác thuốc do bác sĩ kê đơn. Mặc dù đây chắc chắn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các dược sĩ, nhưng nó không phải là vai trò duy nhất của dược sĩ trong hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe.

Ảnh minh hoạ

Trên thực tế, dược sĩ đóng một vai trò quan trọng trong việc tư vấn cho tất cả bệnh nhân về các loại thuốc họ có thể sử dụng và dặn dò bệnh nhân tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng. Những đổi mới từ công nghệ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và dược phẩm không chỉ nâng cao hơn nữa vai trò của dược sĩ trong các lĩnh vực này mà còn trao quyền cho họ trong việc hỗ trợ bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ y tế theo những cách mới giúp tăng cường hiệu quả chăm sóc sức khỏe và cứu sống bệnh nhân.

Công nghệ giúp cải thiện việc tuân thủ điều trị bằng thuốc, giúp cứu sống nhiều bệnh nhân hơn

Tuân thủ dùng thuốc thường được đo lường theo hai cách chính: bằng số người lấy thuốc từ nhà thuốc và số người dùng thuốc theo quy định. Vào năm 2017, Viện Khoa học Dữ liệu Con người IQVIA đã phát hiện ra rằng, không có gì ngạc nhiên khi chi phí là yếu tố quyết định lớn nhất đến việc liệu bệnh nhân có mua hay bỏ thuốc tại nhà thuốc hay không.

Chi phí tự trả cho tất cả các loại thuốc đã tăng vọt từ 1 tỷ đô la lên 77 tỷ đô la vào năm 2020, với 24,5 tỷ đô la trong số đó dành cho thuốc theo toa thông thường và đến từ hầu bao của những người không có bảo hiểm. Hơn nữa, trong số khoảng 6,3 tỷ đơn thuốc mà IQVIA cho biết được kê cho bệnh nhân ở Hoa Kỳ mỗi năm, khoảng 3,3% số đơn thuốc đó không bao giờ được lấy tương đương 207,9 triệu đơn thuốc. Và ngay cả trong số những người được chọn, một phần ba bệnh nhân có thể sẽ ngừng dùng chúng mà không hề thông báo với bác sĩ của họ. Kết hợp lại, tất cả các loại thuốc không tuân thủ điều trị góp phần gây ra ít nhất 125.000 ca tử vong mà lẽ ra có thể ngăn chặn được và 500 tỷ đô la chi phí chăm sóc sức khỏe có thể tránh được.

Vấn đề này dường như không thể giải quyết một cách triệt để, nhưng ứng dụng công nghệ có khả năng cải thiện tình hình. Máy pha chế thuốc tại nhà cung cấp cho dược sĩ khả năng theo dõi xem bệnh nhân có thực sự dùng thuốc theo toa hay không. Hơn nữa, quá trình theo dõi đó diễn ra trong thời gian thực. Mặc dù vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, chỉ mới được cung cấp rộng rãi trong vòng hai đến ba năm qua, một số máy cấp phát này cũng được tích hợp sẵn lời nhắc uống thuốc.

Các hệ thống kỹ thuật số cho phép, khuyến khích và trao quyền cho bệnh nhân đang được phát triển để mọi người có thể tham gia nhiều hơn vào việc chăm sóc sức khỏe của chính họ—từ việc cải thiện khả năng tiếp cận hồ sơ y tế và kết quả xét nghiệm đến theo dõi và quản lý thuốc tốt hơn. Các loại nền tảng “kỹ thuật số” đang có chỗ đứng ở cả hiệu thuốc và cơ sở y tế vì chúng không chỉ tăng khả năng tiếp cận mà còn giúp điều chỉnh hành vi của bệnh nhân khi họ tích cực tham gia vào quá trình chăm sóc sức khỏe của chính họ.

Theo xu hướng ngày càng tăng của chăm sóc sức khỏe từ xa, ngay cả các liệu pháp tiêm truyền tại nhà cũng đang trở thành một lựa chọn. Tôi thấy công nghệ và các mạng lưới đang phát triển mà nó tạo ra có tiềm năng giúp các dược sĩ, công ty bảo hiểm và nhà cung cấp dịch vụ y tế làm việc cùng nhau để tìm ra các giải pháp thay thế thuốc hợp lý nhằm giảm chi phí, tăng cường hợp tác và tăng cường sự tuân thủ của bệnh nhân đối với việc sử dụng thuốc và các hướng dẫn khác.

Công nghệ đang cải thiện khả năng tiếp cận thuốc và chăm sóc của bệnh nhân như thế nào

Mặc dù chi phí có thể vẫn là yếu tố quyết định số một trong việc tuân thủ dùng thuốc trong thời gian dài, nhưng những thách thức tiếp cận khác cũng có tác động không nhỏ. Báo cáo tương tự của IQVIA trước đó cho thấy hơn một phần tư số đơn thuốc bị bỏ lại vì lý do đến từ việc thuốc bị từ chối cấp phép, các vấn đề giữa nguồn gốc thuốc và thuốc chính hiệu, lỗi văn thư, thiếu tài liệu y tế và các vấn đề hành chính khác tạo ra rào cản cho bệnh nhân và tiêu tốn thời gian của dược sĩ—thời gian lẽ ra nên được dành để hỗ trợ bệnh nhân theo những cách khác.

Một trong những vai trò quan trọng nhất nhưng bị bỏ qua nghiêm trọng của dược sĩ trong cộng đồng của họ là vai trò với tư cách là người tư vấn và người giúp đỡ bệnh nhân, bao gồm trách nhiệm của họ trong việc xem xét các liệu pháp y tế. Vì vậy, hầu hết các hiệu thuốc đã chủ động hỏi thăm khách hàng thông qua các hình kỹ thuật số xem họ có thắc mắc gì với dược sĩ hay không nhưng hầu hết bệnh nhân đều không đưa ra các câu hỏi. Hơn nữa, khoảng một phần tư bệnh nhân có thể không có cơ hội đặt câu hỏi, vì ước tính có khoảng 12% bệnh nhân nhận đơn thuốc qua đường bưu điện và ước tính 13% nhận được thuốc giao tận nhà.

Các nền tảng thu thập và kết nối thông tin y tế và dược phẩm cho bệnh nhân tạo ra cơ hội giảm thiểu các lỗi hành chính và văn thư, giảm thời gian chờ đợi, giảm bớt các vấn đề về ủy quyền và cuối cùng giúp dược sĩ có thêm thời gian để làm việc trực tiếp với bệnh nhân.

Làm thế nào dược sĩ và nhà cung cấp dịch vụ y tế có thể cải thiện thực hành kỹ thuật số

Tôi tin rằng việc cải thiện cuộc sống của bệnh nhân bắt đầu bằng cách cải thiện khả năng tiếp cận và tuân thủ thuốc theo toa của họ. Ngay bây giờ, cách dễ nhất và hiệu quả nhất để đạt được kết quả là áp dụng và tận dụng các công nghệ mới và sẵn có để cải thiện sự liên tục của việc chăm sóc và hợp tác giữa bệnh nhân, nhà cung cấp dịch vụ y tế, dược sĩ và công ty bảo hiểm.

Hơn nữa, trao quyền cho các dược sĩ có thời gian và nguồn lực để giáo dục và tư vấn cho bệnh nhân, đồng thời trao quyền cho bệnh nhân quản lý hiệu quả thuốc của họ ngay tại nhà hoặc từ điện thoại của họ chắc chắn sẽ tạo ra các lộ trình nâng cao kết quả sức khỏe tích cực hiện tại và trong những thập kỷ tới.

Ngày 24/11/2022, Vietnam Report công bố Top 10 Công ty Dược uy tín năm 2022.

Danh sách 1: Top 10 Công ty sản xuất dược phẩm uy tín năm 2022

Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty Dược uy tín năm 2022, tháng 11/2022

Danh sách 2: Top 10 Công ty phân phối, kinh doanh dược phẩm; trang thiết bị, vật tư y tế Việt Nam uy tín năm 2022

Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty Dược uy tín năm 2022, tháng 11/2022

Danh sách 3: Top 5 Công ty Đông dược Việt Nam uy tín năm 2022

Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty Dược uy tín năm 2022, tháng 11/2022

     
    

Lễ công bố Top 10 Công ty Dược Uy tín sẽ được Vietnam Report tổ chức vào tháng 01/2023 tại Thành phố Hà Nội.

Top 10 Công ty Dược uy tín được xây dựng dựa trên nguyên tắc khoa học và khách quan. Các công ty được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: (1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; (2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; (3) Khảo sát các đối tượng liên quan được thực hiện trong tháng 10-11/2022.

    
     

 

Minh Anh

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *