Công ty cổ phần Đầu tư Phan Vũ: Tối ưu hóa hệ thống quản trị trong hành trình phát triển bền vững

31/01/2023

Người tạo 1021

Chuyên mục:

Trải qua 26 năm xây dựng và phát triển, Công ty cổ phần Đầu tư Phan Vũ đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thi công và sản xuất vật liệu xây dựng.

Năm 2023, đánh dấu sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo mới của Phan Vũ. Theo ông Trần Vũ Anh Tuấn, tân Tổng giám đốc Công ty Phan Vũ, mục tiêu của doanh nghiệp trong thời gian tới là tối ưu hóa hệ thống quản trị để tiến tới phát triển bền vững.

Trước tiên, xin chúc mừng ông với vai trò mới là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phan Vũ. Ông có thể chia sẻ về vai trò, trọng trách để tiếp nối những thành tựu mà thế hệ trước đã gây dựng được?

Công ty cổ phần Đầu tư Phan Vũ (Công ty Phan Vũ) đã có tuổi đời 26 năm. Bề dày lịch sử này tạo cho chúng tôi một nền tảng văn hóa doanh nghiệp sâu sắc, nhân sự gắn bó, thấu hiểu nhau và một thương hiệu uy tín trên thị trường.

Cùng với thương hiệu là tài sản lớn nhất, thì nguồn nhân lực cũng là yếu tố cốt lõi của Công ty. Tôi ý thức rằng, với cương vị là người điều hành cao nhất, tôi phải có tầm nhìn và chiến lược phù hợp để dẫn dắt được đội ngũ này tiếp tục gây dựng, phát triển Phan Vũ hoạt động mạnh mẽ hơn theo đúng khẩu hiệu của chúng tôi là “liên tục dẫn đầu”.

Mục tiêu “liên tục dẫn đầu” buộc Phan Vũ phải không ngừng cố gắng phấn đấu. Ông đề ra chiến lược gì để có thể đạt được mục tiêu này?

Hiện chúng tôi là doanh nghiệp có số lượng nhà máy lớn nhất Việt Nam, với 8 nhà máy trải dài từ Bắc vào Nam. Hệ thống trải dài trên khắp đất nước giúp chúng tôi đủ năng lực cung ứng với khối lượng lớn mà không phải doanh nghiệp nào cũng có được.

Triết lý kinh doanh của Phan Vũ là “Uy tín - Chất lượng - Hiệu quả”. Theo đó, vấn đề chất lượng sản phẩm luôn phải đảm bảo và cải tiến, nhưng điều tôi muốn chú trọng ở đây chính là chất lượng tăng trưởng. Tức là, một tổ chức muốn tăng trưởng bền vững thì phải liên tục tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng. Giá trị gia tăng này có thể đạt được từ việc đa dạng hóa sản phẩm, hay phát triển mở rộng thêm phần thi công. Tóm lại, sản phẩm của chúng tôi luôn phải có chất lượng cao nhất, duy trì ổn định nhất và mang lại hiệu quả cao nhất. Tất cả những yếu tố này cộng hưởng thành sự vượt trội của Phan Vũ trên thị trường.

Với tư cách là người điều hành cao nhất, tôi không tham vọng sẽ đạt được tất cả mọi thứ ngay giai đoạn đầu. Tôi sẽ tập trung vào các vấn đề cốt lõi, còn những vấn đề khác sẽ được giải quyết theo lộ trình.

Mục tiêu trong ngắn hạn, tôi hướng đến việc tối ưu hóa hệ thống quản trị để Phan Vũ vận hành hiệu quả hơn. Trong trung hạn, tôi xác định duy trì vị thế dẫn dắt của Phan Vũ trong lĩnh vực kỹ thuật.

Hệ thống quản trị là một hệ thống lớn và phức tạp, đặc biệt là đối với một tập đoàn có nhiều công ty con như Phan Vũ. Đây cũng là mục tiêu của rất nhiều công ty lớn khác, không phải chỉ riêng Phan Vũ. Tối ưu hóa hệ thống quản trị, không chỉ là ứng dụng công nghệ thông tin hay tái cấu trúc một vài dự án, cũng không chỉ là chiêu mộ nhiều chuyên gia giỏi, mà tất cả các giải pháp này phải được kết hợp đồng đều, hài hòa, phù hợp với biên lợi nhuận và giá trị của doanh nghiệp.

Vậy làm thế nào để có thể thống nhất được các đơn vị với nhau nhằm thực hiện mục tiêu phát triển bền vững?

Về dài hạn, chúng tôi xác định vừa phát triển kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới, tạo ra các đột phá về kỹ thuật giúp tăng giá trị cho khách hàng, vừa hoàn thiện hệ thống quản trị và thông tin giúp doanh nghiệp kết nối nhanh hơn, hiệu quả hơn, đảm bảo hoạt động liên tục và an toàn, an ninh mạng. Tiếp theo đó là số hóa quá trình sản xuất và điều hành doanh nghiệp để có được hiệu quả cao nhất.

Phát triển bền vững cũng phải bắt đầu từ chiến lược phát triển nguồn lực. Trong khi nguồn nhân lực trẻ có thể đáp ứng được về kỹ thuật, về số hóa, thì nguồn nhân lực hiện hữu - những cán bộ lâu năm, giàu kinh nghiệm, cũng cần phải bồi dưỡng để giúp cho họ thích ứng được với xu thế. Do đó, việc tích hợp một tập thể nhiều thế hệ có thể cùng tham gia vào quá trình số hóa, làm việc theo hệ thống quy trình kiểm soát và đáp ứng được mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp được xác định là nhiệm vụ quan trọng.

Phan Vũ có kế hoạch đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển (R&D) trong thời gian tới không, thưa ông?

Phát triển kỹ thuật chính là đầu tư cho tương lai. Duy trì phát triển khoa học kỹ thuật sẽ đưa doanh nghiệp lên một tầm cao hơn so với quy mô đơn giản như chỉ sản xuất và phục vụ khách hàng. Chúng tôi nhận thấy R&D chính là cơ hội, nếu không thực hiện R&D thì doanh nghiệp sẽ không thể phát triển bền vững.

Khối R&D của Phan Vũ quy tụ các nhân lực ưu tú. Họ là nhân tố quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp và chúng tôi cần phải tranh thủ nguồn nhân lực chất lượng cao này để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

Về mặt R&D nguyên vật liệu thì Phan Vũ cũng là một trong những đơn vị dẫn đầu vì chúng tôi phối hợp với các đơn vị cung cấp vật tư để thực hiện các đề tài ứng dụng mới. Đây là một quá trình liên tục vì chúng tôi hiểu rằng, đối thủ của chúng tôi cũng đang tiến rất nhanh, do đó chúng tôi phải nỗ lực để duy trì vị trí đứng đầu và luôn ra được sản phẩm mới nhanh hơn, tiến bộ hơn.

Hơn nữa, Phan Vũ may mắn có cổ đông Nhật Bản. Chúng tôi gửi các cán bộ, nhân viên trẻ qua Nhật Bản đào tạo và đội ngũ chuyên gia chất lượng cao của Nhật Bản cũng sang Việt Nam để chuyển giao công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật cho Phan Vũ. Hoạt động này được thực hiện hơn 10 năm qua và mang lại hiệu quả rất lớn.

Đảm nhận vị trí cao nhất của công ty trong bối cảnh thị trường khó khăn, các doanh nghiệp ngành xây dựng trong thời gian qua chịu áp lực lớn của giá cả nguyên vật liệu đầu vào liên tục tăng cao, các dự án bất động sản bị đình trệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh, ông định hướng chiến lược ra sao để thích ứng với biến động của thị trường và giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực trong năm 2023?

Báo chí nói nhiều đến vấn đề thị trường trong thời gian qua. Tôi thì thấy rằng, cơ hội vẫn đang ở phía trước. Thị trường xây dựng không chỉ có bất động sản nhà ở, mà còn nhiều lĩnh vực khác như hạ tầng, bất động sản công nghiệp… nhất là xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc vẫn đang tiếp tục.

Phải nhìn nhận thực tế là năm nay mức cầu của thế giới có thể suy giảm, song theo tôi, đây lại là thời cơ của các công ty sừng sỏ. Họ sẽ tận dụng dịp này để tập trung nguồn lực tìm cơ hội đầu tư mới. Thêm nữa, doanh nghiệp đang trông chờ Quy hoạch điện VIII được ban hành, khi đó nhu cầu xây dựng các nhà máy điện và nhà máy sản xuất sẽ tăng tương ứng. Tăng trưởng GDP của Việt Nam đang ở mức khá và chúng ta đang phát triển nhanh, nhu cầu xây dựng tăng cao. Do đó, tôi cho rằng, không nên quá lạc quan hay bi quan về thị trường. Với thị trường như hiện nay, chúng tôi sẽ chuẩn bị nguồn lực để đón nguồn cầu từ những dự án hạ tầng, dự án công nghiệp sắp tới. Cơ hội chính là ở đây.

Đã từng kinh qua nhiều vị trí trong Phan Vũ, theo ông, vấn đề cốt lõi trong phát triển của công ty là gì?

Trải qua 26 năm phát triển, Công ty Phan Vũ cái gì cũng mạnh. Chúng tôi mạnh về bán hàng, về sản xuất, thi công và cả về tài chính. Tuy nhiên, điều phối tất cả nguồn lực đó như thế nào để trơn tru và đạt được hiệu quả cao nhất luôn là thách thức cho các vị trí lãnh đạo. Các cuộc họp Hội đồng Quản trị của Phan Vũ đều xoay quanh việc làm thế nào để quản trị những nguồn lực này một cách thống nhất và mục tiêu cuối cùng là đáp ứng khách hàng với chất lượng cao nhất.

Tôi nhận thấy, vấn đề cốt lõi ở đây là đoàn kết, điều phối tất cả nguồn lực này sao cho nhịp nhàng, kết nối các nguồn lực hợp lý.

Phan Vũ kết hợp các tiêu chuẩn xanh trong hoạt động của mình thế nào, thưa ông?

Chính phủ đã xác định rõ và dành nguồn vốn đầu tư khá lớn để thúc đẩy tăng trưởng xanh. Công ty Phan Vũ hoạt động trong ngành xây dựng, ngoài hoạt động thi công thì còn sản xuất nguyên vật liệu xây dựng liên quan đến tài nguyên gồm cát, đá, xi măng và thép. Xi măng và thép đều cần năng lượng để sản xuất, do đó muốn xanh thì là phải tiết kiệm năng lượng, làm sao để tiêu hao năng lượng ở mức tối thiểu.

Chúng tôi đã và đang làm việc với các nhà cung cấp để họ bán cho chúng tôi nguyên vật liệu xanh, thì khi đó, sản phẩm của chúng tôi cũng sẽ đạt tiêu chuẩn xanh. Tất nhiên, nguyên liệu xanh sẽ làm tăng chi phí, nhưng Phan Vũ đang chia sẻ với các nhà cung cấp, các đối tác để cùng tiến tới sản xuất xanh hơn, hợp sức để đạt mục tiêu zero carbon vào năm 2050 theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP26.

Chúng tôi nhận thấy, các khách hàng, đối tác từ châu Âu đang thực thi rất tốt chiến lược sản xuất xanh, do đó, đây sẽ là khối khách hàng mục tiêu của chúng tôi trong thời gian tới.

Theo Báo Đầu Tư

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *