Lương Trí Thìn và vận rồng của Đất Xanh

26/05/2017

Người tạo 3622

Chuyên mục:

Chỉ sau 14 năm thành lập từ một công ty môi giới nhỏ, Đất Xanh đang trở thành một trong những “con rồng” trên thị trường bất động sản Việt Nam. Dường như cái tên của người sáng lập –Lương Trí Thìn đang vận vào sự phát triển của Đất Xanh.

 

Giữa tháng 8.2015 vừa qua, trong một sự kiện khá long trọng khi tổ chức lễ ký kết với 5 đối tác chiến lược để cùng phát triển dự án căn hộ Luxury, Công ty cổ phần dịch vụ Đất Xanh đánh dấu sự vượt qua giai đoạn quá độ, thoát khỏi cái bóng nhà môi giới để trở thành một nhà phát triển bất động sản. Người sáng lập Đất Xanh –ông Lương Trí Thìn, chủ tịch kiêm tổng gíam đốc vì bị ốm đột xuất đã không đến dự được sự kiện, nhưng ông vẫn được các đối tác dành cho những lời khen tặng có cánh.

“Tôi ngưỡng mộ cách ông Thìn gây dựng Đất Xanh được như hôm nay và con đường mà ông ấy đang theo đuổi. Đất Xanh đang tạo nên những nền tảng để phát triển bền vững”, ông Nguyễn Công Phú,Phó chủ tịch Tập đoàn APAVE kiêm Tổng GĐ APAVE Châu Á-Thái Bình Dương, đối tác của Đất Xanh nói.

3 nền tảng của Lương Trí Thìn

Sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp đến từ nhiều yếu tố, tuy nhiên yếu tố đầu tiên có thể thấy rõ nhất chính là dòng sản phẩm mà Đất Xanh đang theo đuổi.

Theo nhận định của công chứng khoán Bản Việt, Đất Xanh đã có một chiến lược định vị thị trường hợp lý. Gầy dựng thương hiệu từ nhưng dự án phân phối và hợp tác đâu tư và mới đây là thông quá các dự án tự phát triển đầu tiên (Sunview và Luxcity), Đất Xanh đã xây dựng nên một thương hiệu vững chắc trong phân khúc nhà giá phải chăng và trung cấp.

“Chúng tôi chỉ trung thành với dòng sản phẩm trung bình và trung cấp, bất chấp thị trường có phát triển nóng hay nguội”, ông Thìn nói khi được đặt câu hỏi, liệu Đất Xanh có chuyển sang phân khúc cao cấp khi thị trường nóng lên hay không.

Rõ ràng, phân khúc trung cấp phù hợp với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu cũng như tốc độ đô thị hóa tại Việt Nam, ngoài ra tính chu kỳ cũng thấp hơn so với phân khúc cao cấp. Ngoài ra cũng có thể thấy, so với với phân khúc cao cấp, phân khúc nhà giá phải chăng và trung cấp bao gồm các tên tuổi kém nổi bật hơn, tạo ra thêm cơ hội để hợp nhất thị trường cho Đất Xanh.

Dự án Sunview Town do Đất Xanh làm chủ đầu tư

Hợp nhất là một xu hướng khó tránh khỏi xuất phát từ cuộc khủng hoảng thị trường bất động sản trước đó, diễn ra rõ ràng nhất trong phân khúc cao cấp với sự thống trị của Vingroup và Novaland. Với sự phân hóa lớn hơn trong phân khúc nhà ở giá cả phải chăng và trung cấp, Đất Xanh sẽ có nhiều cơ hội để giành lấy thị phần nhờ uy tín thương hiệu ngày càng gia tăng và các dự án đang triển khai ổn định.

Thực tế, cho thấy trong khoảng 3 năm trở lại đây Đất Xanh liên tục mua vào các dự án. Tính đến nay Đất Xanh đang có khoảng 20 dự án bao gồm của công ty bất động sản Long Điền. Theo ông Thìn Đất Xanh đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng đất theo hai hướng. Một là sẽ mở rộng và phát triển các dự án của mình về phía đông của thành phố, đặc biệt là quận Thủ Đức để thực hiện các dự án căn hộ chung cư và đất nền trong nội thành HCM và Hà Nội. Hai là phát triển dòng động sản nghỉ dưỡng - đất nền tại các thành phố biển Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc.

Bên cạnh dòng sản phẩm, sự phát triển bền vững của Đất Xanh theo ông Lương Trí Thìn là đến một nền tảng với các nguồn lực từ con người, các mảng chiến lược cho đến tài chính đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. chính những yếu tố này đã tạo nên một chuỗi hoạt động khép kín Đầu tư - Xây dựng - Phân phối cho các sản phẩm bất động sản của Đất Xanh.

Với hệ thống phân phối, Đất Xanh đã phát triển thành công ty môi giới hàng đầu cả nước, với hơn 200 đại lý môi giới bất động sản, hơn 1.000 đối tác phân phối và hơn 3.000 cộng tác viên là những người tư vấn bất động sản chuyên nghiệp. Đất Xanh cũng là người sáng lập của liên minh G5 - dẫn đầu mạng lưới bất động sản tại Việt Nam với thị phần lớn nhất (26% năm 2014). Trong năm 2014, Đất Xanh đã bán được tổng cộng 8.800 sản phẩm và công ty đang hướng tới mục tiêu phân phối 10.000 sản phẩm trong năm 2015.

Với mảng xây dựng, hiện Đất Xanh đang nắm công ty cổ phần xây dựng ECI. Mảng xây dựng bắt đầu đóng góp vào lợi nhuận của công ty từ năm 2013 và các hoạt động xây dựng vẫn còn khá nhỏ, chiếm ít hơn 10% của tổng lợi nhuận trong năm 2104. Tuy nhiên, mục tiêu kinh doanh trong 5 năm tới cho ECI theo ông Thìn là sẽ là nằm trong nhóm 10 công ty xây dựng đứng đầu của Việt Nam bằng việc hợp tác với các công ty xây dựng lớn khác hoặc các công ty nước ngoài đến từ Thái Lan hoặc Trung Quốc.

Tại thời điểm hiện tại, ngoài việc phục vụ cho mảng xây dựng của Đất Xanh, ECI cũng có những dự án tốt với các đơn vị khác như dự án chung cư Full House tại quận Bình Tân, dự án Việt Pháp tạiTân Phú và dự án Sao Mai ở quận 7.

Vấn đề tài chính, vốn là một trong những điểm yếu nhất của Đất Xanh trong thời gian qua cũng đang được gia cố mạnh mẽ. Hiện tại vốn điều lệ của Đất Xanh đã tăng 1.170 tỉ đồng so với 800 triệu đồng hồi năm 2003 và đang tiếp tục tăng them qua các đợt phát hành.

Theo đánh gía của chứng khoán Bản Việt, Đất Xanh đang có khả năng tài chính linh hoạt. Với đợt phát hành quyền mua sắp tới sẽ bảo đảm tạo ra các khoản tài chính để Đất Xanh tài trợ cho xây dựng các dự án trong khi bảo đảm tính linh hoạt để để thâu tóm thêm quỹ đất khi có cơ hội.

Vậy vấn đề của Đất Xanh sẽ năm ở đâu? “Rủi ro lớn nhất cho sự phát triển của Đất Xanh là sự thiếu kinh nghiệm quản lý nhiều dự án khác nhau ở cùng một thời điểm, trong trường hợp này là 12 dự án. Do đó, một vài năm tới sẽ là thời điểm quan trong để Đất Xanh khẳng định thương hiệu của mình”, báo cáo của Bản Việt nhận định.

“Nguồn nhân lực của Đất xanh đã được trui rèn trong thời gian sóng gió nhất của thị trường. Đội ngũ quản lý của Đất Xanh cũng được mời về từ nhưng công ty lớn nên kinh nghiệm quản lý họ có đủ nên Đất Xanh không xem đây là rủi ro”, ông Thìn nhận định.

Tuổi thơ dữ dội

"Trong khủng hoảng luôn có cơ hội. Tuy nhiên, khi người ta tháo chạy khỏi thị trường, chúng tôi sẽ đứng lại, vì trong khủng hoảng chắc chắn sẽ có cơ hội, quan trọng là ai dám dừng để nắm lấy cơ hội ấy mà thôi. Chính khủng hoảng đã tạo nên Đất Xanh và Lương Trí Thìn như ngày hôm nay”, Lương Trí Thìn nói.

Câu nói "khi người ta sợ hãi, mình hãy tham lam. Khi người ta tham lam mình hãy biết sợ hãi" của Waren Buffet nổi tiếng trong giới đầu tư, nhưng không phải ai cũng có thể biết tham lam và sợ hãi đúng lúc như ông.

Tuy nhiên, với Lương Trí Thìn, để đưa ra được nhận định như vậy anh cũng đã đúc kết từ chính việc kinh doanh của mình. Và đó không phải là những lý thuyết suông.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo đông anh chị em ở Thanh Hóa. Vì vậy, Thìn đã lăn lộn từ nhỏ và trở thành "thương gia" chuyên nghiệp trên những chuyến xe đường dài từ Bắc vào Nam, từ buôn gạo đến bán bánh bao, bánh giò, bán báo…Tuy nhiên, có lẽ chính trải nghiệm thực tế từ cuộc sống ấy đã giúp Thìn có một sự kiên định trong kinh doanh sau này.

Năm 2003, ông quyết định lập Công ty Đất Xanh chuyên về môi giới bất động sản, sau khoảng 3 năm tích lũy kinh nghiệm cũng như tiền bạc từ nghề “cò” bất động sản. Giai đoạn 2000-2003, thị trường bất động sản phía Nam trải qua một cơn sốt, nhưng khi Đất Xanh ra đời cũng là lúc thị trường đóng băng.

“Lúc mới thành lập, Đất Xanh gặp muôn vàn khó khăn. Người không có, vốn cũng không. Tài sản của Đất Xanh lúc đó chỉ đủ để thuê mặt bằng và ít kinh phí hoạt động. Tôi vừa làm giám đốc vừa kiêm tạp vụ, bảo vệ…,” Thìn nhớ lại. Thế nhưng, chính tầm nhìn khác biệt đã giúp Thìn bắt đầu phất lên.

Thời điểm năm 2003, hầu như giao dịch của thị trường chỉ tập trung vào phân khúc đất nền, còn phân khúc chung cư mới hình thành trong khái niệm là loại nhà ở dành cho người nghèo. Thìn quyết định đi bán chung cư. Chung cư đầu tiên ông rao bán tọa lạc tại khu Sóng Thần do Công ty Hải Long làm chủ đầu tư. Gần 6 tháng rao bán, tốn nhiều công sức và kinh phí tiếp thị nhưng không có khách hàng nào quan tâm.

Tuy nhiên ông không bỏ cuộc và chuyển sang hình thức tiếp thị mới. Ông thu thập các hình ảnh về cảnh sống của các cư dân ở các chung cư trên thế giới, tạo thành những bộ phim ngắn, sau đó mời 10-15 khách hàng đến giới thiệu. Kiên trì thuyết phục, cuối cùng cũng có khách hàng đồng ý mua một chung cư ở khu Sóng Thần. Sau đó, 2 người, rồi 3 người… đến đăng ký mua.

Cuối năm 2003, đầu năm 2004, khách hàng bắt đầu chấp nhận thị trường chung cư. Thấy thị trường chung cư bán được, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng căn hộ và đến nhờ Đất Xanh tư vấn phân phối sản phẩm. Lượng khách hàng đến với Đất Xanh ngày càng nhiều và Đất Xanh bắt đầu có tên tuổi.

Thế nhưng vào thời điểm nhà nhà, người người đổ xô vào đầu tư, mua bán căn hộ thì Thìn lại đi bán đất nền, đó là vào năm 2006. Địa bàn ông Thìn nhắm đến không phải là TPHCM mà là Bình Dương. Một lần nữa Thìn lại đúng. Và đây chính là lĩnh vực khẳng định tên tuổi của Đất Xanh.

Năm 2008 và 2009, trong khi thị trường bất động sản TPHCM bị đóng băng, tại Bình Dương liên tục diễn ra các cơn sốt đất. Đặc biệt, trong nhiều đợt bán hàng của Đất Xanh, khách hàng xếp hàng đăng ký mua đông nghẹt. Đất Xanh đã “hốt bạc” thời điểm này”. Không chỉ Bình Dương, Đất Xanh cũng tiếp tục làm mưa làm gió ở phần khúc đất nền ở những tỉnh khác như Đồng Nai, Long An một thời gian sau đó.

Giấc mơ hóa rồng

Trong một lần trò chuyên trước đây, Lương Trí Thìn từng cho biết mục tiêu của ông là đến năm 2018 sẽ đưa Đất Xanh niêm yết trên sàn Nasdaq.

Một kế hoạch nghe rất lớn lao của Lương Trí Thìn, nhưng nếu xem những gì ông làm có vẻ Thìn không nói chơi. Tại Đất Xanh, những người từng làm ở môi trường quốc tế đang được Thìn mời về làm việc để thay đổi dần văn hóa công ty. Có thể ví dụ như Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính của Đất Xanh đã có 20 năm làm việc ở Mỹ. Những vị trí chủ chốt khác đều là những người từng làm ở những vị trí cấp cao ở VinaCapital, và đều tốt nghiệp MBA tại Mỹ.

Lương Trí Thìn vừa bước sang 40 tuổi, độ tuổi được xem là bắt đầu chính của một doanh nhân, việc niêm yết trên sàn Mỹ thực ra cũng không quá khó, nên tham vọng của Thìn cũng không có gì là viễn vông.

Cách đây vài năm, khi đến văn phòng làm việc của ông ở đường Đinh Bộ Lĩnh, phía sau bàn làm việc của ông luôn treo bức tranh một con hổ rất lớn. Thế nhưng, năm ngoái Lương Trí Thìn đã thay thế con hổ bằng hai con rồng trong tư thế đang bay lên.

“Hổ rất mạnh nhưng cũng chỉ quanh quẩn ở rừng xanh, còn rồng luôn muốn bay cao và xa hơn”. Thìn nói khi được hỏi vì sao có sự thay đổi này. Có lẽ Thìn đang muốn thực hiện giấc mơ đất hóa rồng cho Đất Xanh như tên gọi của chính mình!

Đất Xanh Group

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *