Sức bật của một doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi

15/01/2017

Người tạo 1147

Chuyên mục:

Với 10 năm tuổi, Công ty cổ phần Dinh dưỡng Hồng Hà là cái tên còn quá mới mẻ trong làng thức ăn chăn nuôi Việt Nam vốn đông đúc và dày đặc những lão làng.

Hơn nữa Hồng Hà ít nói, lặng lẽ làm, lặng lẽ đến với người chăn nuôi, không tự “bốc thơm” mình. Đó có lẽ là một phẩm chất, một nét văn hóa doanh nghiệp thật khó tìm kiếm giữa thời kinh tế thị trường, vốn người ta hay tự thổi phồng mình.

1. Tôi biết Hồng Hà đã lâu, ngày đó ông Nguyễn Trí Ngọc còn làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam phụ trách mảng nông nghiệp. Sau này lên ngồi ghế Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN- PTNT), mấy lần gặp ông Ngọc vẫn hỏi thăm về từng bước đi của Hồng Hà.

Hồi ấy, Hà Nam lập Khu công nghiệp Đồng Văn 1, ông Ngọc được Thường vụ Tỉnh ủy phân công đi kéo doanh nghiệp về đầu tư. Khu công nghiệp cả trăm ha, toàn lấy đất bờ xôi ruộng mật trồng lúa 2 vụ, đã rót vào tiền tỷ mà không có doanh nghiệp vào thì dân huyện Duy Tiên đâu để lãnh đạo tỉnh yên. Và Hồng Hà đã sớm có mặt, đặt viên gạch đầu tiên xây nhà máy thức ăn chăn nuôi, chính thức đầu tư vào Hà Nam.

Những ngày đầu năm 2016 tôi trở lại nhà máy thì Hồng Hà đã lập đỉnh cao mới, bán ra trên 25.000 tấn cám mỗi tháng. Như vậy sau 10 năm, sức tăng trưởng của Hồng Hà gấp cả chục lần. Nhắc lại câu chuyện với ông Ngọc, một lãnh đạo Nhà máy Thức ăn chăn nuôi Hồng Hà cho biết, quả thật ở thời điểm ấy, một công ty thức ăn chăn nuôi nội địa lại mới ra đời, lọt vào giữa “vòng vây” của những tập đoàn FDI nổi tiếng thế giới, thế mà giờ đây bán hơn 20 ngàn tấn cám mỗi tháng là câu chuyện… ngỡ như mơ.

Nhất là vài năm qua, kinh tế trong nước lẫn thế giới biến động mạnh, giá nguyên liệu nhập khẩu (ngô, bã đậu nành, bột xương, bột cá…) biến động như chơi chứng khoán càng đẩy nhiều doanh nghiệp thức ăn nội vốn đã yếu càng rơi vào thế khó. Hàng loạt doanh nghiệp vừa và nhỏ phá sản hoặc nằm thở. Vậy mà Hồng Hà vẫn đi lên, bằng tâm sức, trí tuệ, vôn liếng và tầm nhìn của chính người Việt.

Trong nhiều cuộc họp của Cục Chăn nuôi, của Bộ Nông nghiệp- PTNT, chính Hồng Hà được đưa ra như một ví dụ cho nỗ lực bứt phá của doanh nghiệp thức ăn nội địa. Cũng người Việt, tiền Việt, nguyên liệu ngoại, dây chuyền ngoại nhưng Hồng Hà đã biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa thiên thời và địa lợi, giữa vốn nội và dây chuyền ngoại, giữa con người và máy móc, giữa công thức sẵn có và sự sáng tạo, giữa nhà máy với nông dân… để cho quả ngọt như hôm nay.

Trong tình trạng chung các doanh nghiệp trong nước thường quanh quẩn 5- 6 ngàn tấn/tháng, số doanh nghiệp vượt 10 ngàn tấn/tháng cỡ hai bàn tay, số trên 20 ngàn tấn/tháng còn ít hơn nữa thì Hồng Hà xứng đáng là niềm tự hào của thức ăn chăn nuôi thương hiệu Việt.

2. Với 3 sản phẩm Cánh buồm đỏ, MAX-GRO, Maxgreen, thức ăn chăn nuôi Hồng Hà đã len lỏi vào tận ngang cùng ngõ hẻm, đến với mọi người chăn nuôi để giúp họ xóa nghèo, vươn lên làm giàu. Mọi công thức sản xuất thức ăn của công ty trước khi đưa ra đều trải qua quá trình nghiên cứu thị trường, thực tiễn chăn nuôi ở từng vùng miền, ở từng giai đoạn phát triển của vật nuôi. 100% sản phẩm được tiến hành khảo nghiệm, đánh giá chất lượng cẩn thận mới đưa đến người sử dụng.

Nhiều thời điểm thịt ngoại tràn vào, giá thực phẩm trầm lắng, người chăn nuôi thua lỗ kéo dài, nhu cầu tái đàn thấp… đã ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của nhà máy. Tuy nhiên trong khó khăn đó, công ty vẫn kiên trì nghiên cứu, đưa ra thị trường những sản phẩm thức ăn chăn nuôi mới phù hợp với từng giống vật nuôi. Tiêu biểu như hỗn hợp thức ăn cho lợn thịt 15- 40kg với độ đạm 17% phù hợp với lợn áp siêu (7/8 máu ngoại) được người chăn nuôi hưởng ứng và đánh giá rất cao. Tính đến nay sản phẩm 15- 40kg mỗi tháng công ty tiêu thụ trên 2.000 tấn.

Hay hỗn hợp cho lợn siêu nạc từ 30- 90kg với độ đạm 17% phù hợp cho lợn giai đoạn gần xuất bán. Đây là sản phẩm cải thiện tỷ lệ nạc, màu thịt, đặc biệt cho phẩm chất thịt thơm ngon, được người chăn nuôi lợn siêu nạc ưa chuộng. Chỉ riêng sản phẩm này, mỗi tháng công ty tiêu thụ hơn 500 tấn.

Chăm chút con lợn nhưng Hồng Hà không quên con gia cầm. Hỗn hợp thức ăn cho gà lông màu sau 39 ngày tuổi 16% độ đạm phù hợp với gà thả vườn giai đoạn gần xuất bán giúp làm tăng chất lượng thịt gà khi đến tay người tiêu dùng, thịt gà ngon, chắc hơn… hiện được công ty bán tới trên 500 tấn/tháng.

Còn hỗn hợp thức ăn cho gà công nghiệp với độ đạm 21%, dạng mảnh phù hợp cho gà con giai đoạn úm, giúp gà con được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, màu sắc lông, da sáng đẹp, tăng cường phòng ngừa bệnh tật giai đoạn gà còn nhỏ. Qua đó có thể nói các chuyên gia dinh dưỡng vật nuôi của công ty đã nghiên cứu kỹ càng từng đặc điểm, giai đoạn phát triển của mỗi giống vật nuôi, từ đó đưa ra công thức thức ăn phù hợp nhất giúp con vật hấp thụ và phát huy hết thức ăn, lớn nhanh, chất lượng thịt tốt.

Phòng thí nghiệm của công ty được đầu tư nhiều các trang thiết bị, máy móc để có thể kiểm tra được hầu hết các chỉ tiêu mà công ty công bố theo tiêu chuẩn thức ăn chăn nuôi của Bộ Nông nghiệp- PTNT. Phòng phân tích áp dụng hoạt động quản lý chất lượng hoạt động theo ISO 17025, đã được chứng nhận tiêu chuẩn ISO 17025 và được cấp số VLAS 024.

Đối với các tỉnh đồng bằng sông Hồng, ngoài chăn nuôi gia súc gia cầm thì thâm canh, nuôi trồng thủy sản đang được nhiều địa phương thúc đẩy phát triển. Nắm bắt được nhu cầu này, Hồng Hà đã chủ động tìm mua lại một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản, rồi chuyển về lắp đặt tại Hà Nam nhằm phục vụ các trang trại trên chuồng nuôi gà, lợn, dưới ao nuôi cá. Cách làm này vừa giúp tăng sản lượng tiêu thụ vừa hoàn thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng của công ty.

Phát triển đồng thời với hội nhập đang là xu thế tất yếu của các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi nền kinh tế nước ta đã và đang tham gia vào hàng loạt hiệp định phi thế quan với các nước, các khu vực. Hồng Hà cũng không nằm ngoài lộ trình này.

Đứng trước thềm hội nhập Cộng đồng ASEAN và gia nhập Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hồng Hà đã chủ động và đẩy mạnh tăng cường hợp tác với các đối tác, chuyên gia nước ngoài để nâng cao năng lực quản trị, tiệm cận các chuẩn mực quốc tế, đồng thời nâng tầm chất lượng sản phẩm đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp ngoại vốn có bề dày hoạt động trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi nhiều năm.

Công ty CP Dinh Dưỡng Hồng Hà đi vào sản xuất từ cuối năm 2005 với dây chuyền sản xuất bán tự động. Đến năm 2012 công ty đã đầu tư giai đoạn 3 nâng công suất lên 400.000 tấn/năm tự động hoàn toàn, nhằm kiểm soát tốt nhất chất lượng sản phẩm đầu ra.

Tháng 9/2013, dây chuyền sản xuất được lắp thêm hệ thống phun enzym dạng lỏng, hệ thống này sử dụng điều khiển nhiều cấp, có màn hình tiếp xúc để thao tác, tự động đo tín hiệu tính lưu lượng. Cả hệ thống đều sử dụng điều khiển tuần hoàn khép kín, PLC tự động đo kiểm tín hiệu tính lưu lượng phun cho từng loại sản phẩm nên hạn chế được lượng enzym mất đi trong quá trình sản xuất. Quý 3 năm ngoái, công ty tiếp tục đầu tư lắp đặt dây chuyền sản xuất cám cá công suất giai đoạn 1 là 25.000 tấn/năm và dây chuyền xản xuất thức ăn cho lợn con 20.000 tấn/năm, dự kiến quý 2 năm nay sẽ đi vào sản xuất.

Báo mới

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *