Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng kiểm tra tiến độ NMNĐ Thái Bình 2

01/06/2016

Người tạo 891

Chuyên mục:

Cùng đi với Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng có Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Hùng Dũng, Trưởng Ban QLDA NĐDK Thái Bình 2 Nguyễn Thành Hưởng, lãnh đạo Văn phòng Bộ Công Thương, Ban Điện Tập đoàn, Ban QLDA NĐDK Thái Bình 2, Tổng thầu EPC dự án – Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC).  

 

thu truong hoang quoc vuong kiem tra tien do nmnd thai binh 2

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng và đoàn công tác kiểm tra tiến độ Dự án ĐLDK Thái Bình 2

 

Tính đến hết tháng 5/2016, tiến độ tổng thể xây dựng NMNĐ Thái Bình 2 đạt gần 65,5%. Trong đó, phần thiết kế đạt 95%%, công tác mua sắm đạt gần 96,5%; chế tạo, sản xuất và vận chuyển thiết bị, kết cấu tới chân công trường đạt gần 80% và thi công hơn 52%. Hầu hết các công tác chính của dự án đều đang bám sát tiến độ 3 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phế duyệt, các công tác chính của dự án như thiết kế, mua sắm thiết bị, vận chuyển, thi công xây lắp đều cơ bản đáp ứng yêu cầu. Đây là một trong những dự án nguồn điện cấp bách, công trình trọng điểm quốc gia nên thuộc danh mục kiểm tra của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nên đã có 05 đợt kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình. Hội đồng đã đánh giá các hạng mục dự án đều được đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thiết kế.

 

Hiện nay, Dự án đang hoàn chỉnh phê duyệt Tổng mức đầu tư và khẩn trương thực hiện đàm phán nội dung hợp đồng EPC theo cơ chế của Quyết định 2414 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, việc phân chia chi phí các hạng mục dùng chung của nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 và Thái Bình 2 như giải pháp mặt bằng, nền dự án, hàng rào nhà máy... do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện đã được ban QLDA chuyển sang cho EVN và được thanh toán giai đoạn 1 khoảng 83 tỉ đồng.

 

Về những khó khăn của dự án, Trưởng ban QLDA Nguyễn Thành Hưởng nhấn mạnh: Hiện chưa có hướng dẫn về việc giao nhận và phương thức hoàn trả chi phí cho các hạng mục cơ sở hạ tầng đã đầu tư như đường dây 35kV cấp điện phục vụ thi công Trung tâm Điện lực Thái Bình, đường vào Trung tâm Điện lực. Mặt khác, Việc yêu cầu sử dụng đồng tiền thanh toán nội tệ giữa các nhà thầu nước ngoài và nhà thầu phụ trong nước gây khó khăn cho các nhà thầu trong nước về vấn đề trượt giá, phải chịu thua thiệt lớn đồng thời không giữ lại được phần ngoại tệ tương ứng.

 

thu truong hoang quoc vuong kiem tra tien do nmnd thai binh 2

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đánh giá tiến độ Dự án ĐLDK Thái Bình 2

 

Thay mặt Ban QLDA ĐLDK Thái Bình 2 đã kiến nghị với Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng một số nội dung như Bộ Công Thương cần nhanh chóng ban hành, có hướng dẫn cụ thể về việc áp dụng, vận dụng một số định mức, đơn giá có sự khác nhau giữa bộ định mức của Bộ Công Thương và Bộ Xây dựng. Chủ trì và làm việc với Ngân hàng Nhà nước để có báo cáo Chính phủ cho phép các nhà thầu nước ngoài được thanh toán bằng ngoại tệ cho các nhà thầu phụ trong nước đối với phần vật tư thiết bị được xản xuất gia công, chế tạo nội địa;

 

Chỉ đạo Vinacomin tiếp tục phối hợp, đảm bảo cung cấp than đúng chủng loại, khối lượng và tiến độ nhận than cho NMNĐ Thái Bình 2; Có hướng dẫn phương án hoàn trả vốn khi bàn giao và tiếp nhận các hạng mục cơ sở hạ tầng dự án như đường dây 35kV cấp điện phục vụ thi công TTĐL Thái Bình; đường vào TTĐL. Đặc biệt là việc cho phép xây dựng cơ chế chính sách thu hút các dự án đầu tư quy mô lớn sử dụng tro xỉ của các NMNĐ làm nguyên liệu đầu vào; xúc tiến đầu tư, khuyến cáo ưu tiên/ưu đãi các doanh nghiệp sản xuất các công trình sử dụng tro xỉ.

 

thu truong hoang quoc vuong kiem tra tien do nmnd thai binh 2

Toàn cảnh buổi làm việc

 

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã đánh giá cao nỗ lực của Ban QLDA, Tổng thầu PVC và các nhà thầu Việt Nam đang khắc phục khó khăn, nỗ lực bám sát tiến độ dự án. Đồng thời Thứ trưởng cũng ghi nhận những kiến nghị của Ban QLDA và các nhà thầu là có cơ sở và tính thực tiễn cao. Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng yêu cầu Ban QLDA, các nhà thầu đang xây dựng NMNĐ Thái Bình 2 tiếp tục huy động mọi nguồn lực, đảm bảo an toàn lao động và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ, chất lương các hạng mục xây dựng, lắp đặt và sẵn sàng chuẩn bị chạy thử nhà máy.  

 

Lãnh đạo Bộ Công Thương sẽ nghiêm túc xem xét, đánh giá và hỗ trợ dự án bằng tất cả khả năng để dự án được tạo mọi điều kiện triển khai nhanh chóng, theo đúng tiến độ để ra, đảm bảo phát điện vào mùa khô năm 2018, ổn định nguồn năng lượng phát triển kinh tế xã hội khu vực duyên hải Bắc Bộ và an ninh năng lượng cho đất nước.  

 

Như vậy, Dự án ĐLDK Thái Bình 2 đang nỗ lực bám sát kế hoạch tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ với Tổ máy 1 NMNĐ Thái Bình 2 sẽ phát điện thương mại vào quý III/2017 (tháng 9) và Tổ máy số 2 vào quý I/2018 (tháng 3/2018).

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *