Thức ăn AFC "mê hoặc" người chăn nuôi

02/06/2017

Người tạo 4814

Chuyên mục:

AFC vẫn là một bảo chứng cho người chăn nuôi khi chất lượng cám của AFC đã ổn định đến mức tuyệt đối.

 Thức ăn AFC mê hoặc người chăn nuôi 

AFC vẫn là một bảo chứng cho người chăn nuôi khi chất lượng cám của AFC đã ổn định đến mức tuyệt đối.

Đánh dấu 2 thập kỷ tại Việt Nam.

      Từ chỗ ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi Việt Nam chỉ là số 0 tròn trĩnh, đến nay chúng ta có nền công nghiệp thức ăn chăn nuôi hàng đầu khu vực Đông Nam Á với sản lượng khoảng 19,5 triệu tấn/năm (trong đó thức ăn cho gia súc, gia cầm 15,5 triệu tấn, thức ăn thủy sản khoảng 4 triệu tấn). Đó là bước phát triển thần kỳ tựa câu chuyện cậu bé Thánh Gióng vụt trở thành người khổng lồ.

      Nhưng không hề là câu chuyện cổ tích trong kho tàng truyện cổ dân gian. 19,5 triệu tấn thức ăn chăn nuôi mỗi năm ra lò là sự thật hoàn toàn cầm nắm được. Và quay trở lại đầu những năm 1990, khi hàng triệu nông dân nước ta vẫn vớt bèo nuôi lợn, rắc thóc nuôi gà thì 2 công ty thức ăn chăn nuôi tầm cỡ toàn cầu là Proconco và AFC bắt đầu mò mẫm những bước đi đầu tiên tiếp cận thị trường Việt Nam.

      Sau này, khi nhận được lời mời từ cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Tập đoàn CP Thái Lan mới tiếp bước, trở thành doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi thứ 3 của nước ngoài đầu tư vào ngành chăn nuôi có tổng đàn heo đứng thứ 5 thế giới- mảnh đất màu mỡ để mở các nhà máy thức ăn.

       Đến nay, sau 20 năm Proconco chinh chiến, đã xây dựng được gần chục nhà máy nhưng do đường hướng phát triển có sự thay đổi, và cả những bước sẩy chân thì thương hiệu thức ăn chăn nuôi nức tiếng một thời này đã chính thức về tay người Việt Nam, cụ thể là hãng Masan nắm quyền chi phối. CP Thái Lan như con thuyền no gió vẫn đang băng băng tiến về phía trước, khi “phủ bóng” hầu hết các lĩnh vực của ngành chăn nuôi Việt Nam, từ con giống, thức ăn, chế biến thực phẩm, chuỗi tiêu thụ…

       Còn AFC- thức ăn chăn nuôi Hoa Kỳ, một trong 3 đại gia thức ăn chăn nuôi nước ngoài đã từng tạo lập thế chân kiềng, đặt những viên gạch đầu tiên của ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi Việt Nam 2 thập kỷ trước giờ ra sao?

        Tôi bắt máy gọi cho Lê Quang Thành, Tổng Giám đốc Công ty Thức ăn chăn nuôi Thái Dương, một người “sinh ra” từ cái nôi AFC thì được biết thương hiệu này đang thuộc sở hữu của Tập đoàn Gold Coin (Đồng tiền vàng), của Thụy Sỹ.

       Ông Thành nói, cho đến nay khi Việt Nam đã có hơn 200 nhà máy thức ăn chăn nuôi, với hàng trăm thương hiệu nổi tiếng thì với ông AFC vẫn là 1 đỉnh núi. Bởi suy cho cùng, gần như một nửa số ông chủ các nhà máy cám sau này không từng làm việc cho AFC thì cũng từng làm cho CP, và từ đó mà họ học trộm được kỹ thuật, kinh nghiệm thị trường và tầm nhìn, đến khi đủ lông đủ cánh mới tự tin ra xây nhà máy mới.

        AFC vẫn là một bảo chứng cho người chăn nuôi khi chất lượng cám của AFC đã ổn định đến mức tuyệt đối. Trở thành thành viên của Tập đoàn đa quốc gia Gold Coin Management Holding Limited, với trên 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản suất thức ăn chăn nuôi, phát triển kinh doanh tại hơn 16 quốc gia và trên 20 vùng lãnh thổ tạo ra doanh thu lên tới hàng tỷ USD mỗi năm, AFC dường như càng phát huy được nhiều hơn nữa khi có nguồn nguyên liệu ngô và đậu tương nổi tiếng từ Hoa Kỳ kết hợp với tài quản trị doanh nghiệp của những nhà tài chính sừng sỏ Thụy Sỹ.

       Cuộc “hôn nhân” Gold Coin/AFC đã tiếp sức cho thương hiệu thức ăn Hoa Kỳ bùng nổ. Nhớ lại thời điểm tháng 4/2014, trong khi nhiều nhà máy thức ăn chăn nuôi trong nước lao đao vì giá nguyên liệu lên xuống trong ngày, rồi thịt ngoại tràn vào khiến ngành chăn nuôi trong nước nghẹt thở, đã thế giá gà công nghiệp chạm đáy trong cả chục năm trở lại đây thì cả làng cám thấy lạ lẫm khi AFC mở thêm nhà máy mới.

        Lễ khánh thành hoành tráng đưa vào sản xuất dây chuyền thứ 2 tại nhà máy Hải Dương công suất 300.000 tấn/năm giúp nâng công suất của AFC lên 400.000 tấn/năm. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển và hướng đi đúng của Tập đoàn Gold Coin khi mở rộng đầu tư vào thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam mới đang được khai mở những vỉa quặng đầu tiên.

        “Ngay khi đặt chân vào thị trường Việt Nam, Tập đoàn Gold Coin đã hết sức chú trọng đầu tư cho sự hình thành và phát triển bền vững, đặt trọng tâm vào chất lượng sản phẩm. Những gì Gold Coin/AFC đạt được ngày hôm nay đã minh chứng cho điều đó”, ông Hà Văn Minh, Tổng Giám đốc Gold Coin/AFC Việt Nam chia sẻ.

        Nhà máy mới tại Hải Dương có dây chuyền hiện đại bậc nhất Việt Nam, với các thiết bị hầu hết nhập khẩu từ Thụy Sĩ, Mỹ và được vận hành hoàn toàn tự động trên phần mềm Wincos dưới dự hỗ trợ điều hành của các chuyên gia hàng đầu của hãng đã trở thành lời cam kết vững chắc của hãng muốn song hành lâu dài cùng người chăn nuôi Việt Nam. Cả một dây chuyền rất lớn chỉ cần hai cán bộ đứng máy bởi tất cả đều điều khiển tự động bằng máy tính. Lao động trực tiếp rất ít, trừ một số khâu máy móc không thể thay thế.

           Ông Minh cho rằng, AFC có thể “đổi chủ”, thay tổng giám đốc, xây thêm nhà máy mới, gia tăng sản lượng, nhưng luôn sắt son một cam kết chất lượng vàng. Bởi chính chất lượng mới làm nên thương hiệu “thức ăn chăn nuôi Hoa Kỳ”.

thuc-n-chn-nuoi134518184

Thức ăn chăn nuôi AFC - một thương hiệu vàng với người chăn nuôi.

        Để đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay người chăn nuôi, khâu kiểm tra thành phẩm được tuân thủ chặt chẽ từ đầu. Một phòng kiểm tra chất lượng được đặt ngay tại dây chuyền, săm soi từng bao cám ngay khi mới “ra lò” còn nóng hôi hổi, nếu sản phẩm bị lỗi hoặc không đủ tiêu chuẩn sẽ bị loại bỏ. Mỗi lô sản phẩm đều được lấy mẫu lưu lại để kiểm tra, truy xuất lại khi cần thiết hoặc theo yêu cầu của thị trường. Do đó, sản phẩm đến tay người chăn nuôi là những sản phẩm tốt nhất.

         Thị trường thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam đang phát triển mạnh và phân cấp theo hướng những doanh nghiệp lớn, tiềm lực tài chính mạnh, làm ăn chuyên nghiệp tiếp tục mở rộng thị phần, giành được phần lớn hơn của chiếc bánh. Ngược lại doanh nghiệp nhỏ, cuốc xẻng sẽ rút dần khỏi “vũ đài” chấp nhận đi gia công cho doanh nghiệp lớn. Muốn tồn tại và phát triển tốt, ngoài tài chính mạnh cần phải có cách thức làm việc chuyên nghiệp và quan trọng hơn là phải có sản phẩm chất lượng cao, giá cả phù hợp.

         Theo ông Minh, chính chất lượng đã “định vị” được AFC trong lòng người chăn nuôi. Minh chứng rõ nhất là hiện mỗi tháng AFC đang cung cấp trên 25.000 tấn thức ăn cho thị trường từ Đà Nẵng ra miền Bắc. Sản phẩm chính là thức ăn chăn nuôi gia súc và gia cầm, trong đó 65% sản lượng thức ăn cho lợn và 35% sản phẩm cho gia cầm và vật nuôi khác. Năm 2015 là đỉnh cao của AFC khi dự kiến có khoảng 400.000 tấn thức ăn được cung ứng đến tận tay người chăn nuôi.

          Xác định người chăn nuôi là đối tác chính quyết định sự tồn tại và phát triển của công ty, ngoài việc cung cấp những sản phẩm thức ăn chăn nuôi tốt nhất, AFC còn cung cấp một hệ thống trợ giúp kỹ thuật hoàn hảo bao gồm việc chọn/lai tạo giống, phòng chống bệnh dịch, chăm sóc vật nuôi, thiết kế chuồng trại,…Tất cả những dich vụ này được cung cấp miễn phí thông qua các nhân viên kỹ thuật được đào tạo bài bản, chuyên sâu.

         Các sản phẩm của AFC không những đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng cho vật nuôi, đảm bảo tốc độ tăng trọng cao mà còn tạo ra chất lượng thịt ngon, là thực phẩm thịt sạch nên giá thành vật nuôi được bán ra cao hơn so với các vật nuôi sử dụng các loại thức ăn chăn nuôi khác. Tỷ lệ chuyển hóa thức ăn chăn nuôi của AFC cũng cao hơn so với nhiều sản phẩm cùng loại tạo ra hiệu quả kinh tế tốt nhất cho người chăn nuôi Việt Nam.

        Trong những năm tới, Gold Coin/AFC sẽ tiếp tục đầu tư vào thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam, dự kiến xây dựng thêm ít nhất 3 nhà máy: 1 nhà máy công suất 300.000 tấn tại bắc Trung bộ, 2 nhà máy tại nam Trung bộ và miền Nam với công suất tương ứng là 150.000 tấn và 400.000 tấn, đưa Gold Coin/AFC trở thành một trong 5 công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất Việt Nam.

Theo Báo Nông nghiệp Việt Nam

CÔNG TY TNHH THỨC ĂN CHĂN NUÔI HOA KỲ

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *