Top 10 Công ty Công nghệ uy tín năm 2025

20/06/2025

Người tạo 0

Chuyên mục:

Ngày 20/6/2025, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố danh sách Top 10 Công ty Công nghệ uy tín năm 2025.

Uy tín của các công ty Công nghệ được đánh giá khách quan và độc lập, căn cứ theo kết quả đánh giá năng lực tài chính, uy tín doanh nghiệp trên truyền thông bằng phương pháp Media Coding, khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan cập nhật đến tháng 5/2025.

Danh sách 1: Top 10 Công ty Công nghệ thông tin - Viễn thông uy tín năm 2025

Nguồn: Vietnam Report, tháng 6/2025

Danh sách 2: Top 10 Công ty Công nghệ cung cấp sản phẩm, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số uy tín năm 2025

Nguồn: Vietnam Report, tháng 6/2025

Tái định vị vai trò Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới: Phát triển chiều sâu – Nâng tầm giá trị

Ngành Công nghệ thông tin – Viễn thông (CNTT-VT) không chỉ là một trụ cột kinh tế mà còn là động lực trung tâm trong kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam. Trong hai thập kỷ qua, Việt Nam đã đi rất nhanh trên con đường hội nhập công nghệ toàn cầu và đạt nhiều bước tiến quan trọng, song thực tế, phần lớn doanh nghiệp công nghệ vẫn đang hoạt động ở phân khúc thấp của chuỗi giá trị, chưa tiến sâu vào các khâu cốt lõi.

Định vị công nghệ Việt Nam trên bản đồ thế giới không chỉ là câu chuyện “có mặt”, mà là tạo ra dấu ấn đặc trưng – phát triển chiều sâu, gia tăng hàm lượng chất xám và khẳng định thương hiệu công nghệ quốc gia. Với những chuyển động mạnh mẽ về thể chế và chính sách thời gian qua, Chính phủ đã đóng vai trò là người mở đường, Việt Nam đã có hướng đi – giờ là lúc tăng tốc. Ngành công nghệ Việt Nam rất cần những “cánh chim đầu đàn” – những doanh nghiệp tiên phong, có tâm và đủ “tầm” dẫn dắt. Đây phải là những đơn vị có tầm nhìn chiến lược dài hạn, có bản lĩnh, năng lực tài chính vững mạnh, sẵn sàng đầu tư quy mô lớn vào nghiên cứu, nâng cao năng lực sáng tạo, chủ động mở ra những không gian tăng trưởng mới. Đồng thời, những doanh nghiệp này còn thúc đẩy sự liên kết trong ngành để tạo nên sức mạnh cộng hưởng, hình thành hệ sinh thái công nghệ Việt Nam đủ mạnh để cạnh tranh trên trường quốc tế.

Bảng xếp hạng Top 10 Công ty Công nghệ uy tín năm 2025 chính là sự ghi nhận và tôn vinh những nhân tố chủ lực đang góp phần tái định vị vị thế Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới. Không chỉ là minh chứng cho uy tín, bảng xếp hạng còn gửi gắm kỳ vọng vào vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng phát triển bền vững cho toàn ngành.

Bệ phóng chính sách: Giải phóng tư duy khoa học – Mở không gian tăng trưởng mới

Kết quả khảo sát của Vietnam Report ghi nhận 100% số doanh nghiệp khẳng định những chính sách của Chính phủ là động lực quan trọng nhất thúc đẩy đà tăng trưởng của thị trường công nghệ Việt Nam. Loạt chính sách mới ban hành và dự thảo gần đây đang tạo thành một “bệ phóng” mang tính chiến lược, vừa tháo gỡ những điểm nghẽn, vừa tạo đột phá giải phóng sức sáng tạo, mở rộng không gian phát triển mới cho cộng đồng doanh nghiệp công nghệ.

Hình 1: Bệ đỡ chính sách cho đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ

Nguồn: Vietnam Report

Nổi bật trong đó là Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị – văn kiện đánh dấu bước ngoặt về tư duy quản trị khoa học và công nghệ (KHCN), lần đầu tiên khẳng định rõ quan điểm: cần chấp nhận rủi ro, đầu tư mạo hiểm và độ trễ trong nghiên cứu, nhằm giải phóng sức sáng tạo và khuyến khích tinh thần dấn thân đổi mới. Nếu "Khoán 10" năm 1988 trao quyền tự chủ sản xuất cho nông dân, mở đường cho nền kinh tế thị trường trong lĩnh vực nông nghiệp, thì Nghị quyết 57 nhấn mạnh vai trò của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo như động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà khoa học và các tổ chức nghiên cứu được tự do sáng tạo và ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt trong các lĩnh vực mũi nhọn. Nghị quyết cũng xác định rõ kinh phí chi cho nghiên cứu và phát triển (R&D) đạt 2% GDP, trong đó 60% đến từ nguồn lực xã hội, bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia và tăng dần theo yêu cầu phát triển. 

Cùng với đó, Nghị định 193/2024/NĐ-CP – ban hành trong khuôn khổ thí điểm một số cơ chế đặc thù cho KHCN và đổi mới sáng tạo – đã cụ thể hóa nhiều nội dung từ Nghị quyết 57, đặc biệt trong việc giao quyền tự chủ mạnh hơn cho tổ chức khoa học, cho phép tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học sử dụng ngân sách nhà nước sẽ không bị truy trách nhiệm hay phải hoàn trả kinh phí nếu đã tuân thủ đầy đủ quy định nhưng kết quả không đạt như kỳ vọng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dễ tiếp cận nguồn lực tài chính công – tư. Sự cởi trói thể chế này là điều kiện tiên quyết để biến công nghệ thành động lực tăng trưởng thực chất.

Luật Công nghiệp Công nghệ số vừa được thông qua vào ngày 14/06/2025 tiếp tục định hình rõ hơn hệ sinh thái đổi mới quốc gia trong kỷ nguyên số, với các chính sách ưu đãi đặc biệt như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong nhiều năm cho các dự án R&D, hỗ trợ tài chính xây dựng cơ sở hạ tầng nghiên cứu tiên tiến, thu hút chuyên gia qua visa và chính sách đãi ngộ. Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp nghiên cứu và phát triển các công nghệ tiên phong, đồng thời hỗ trợ tài chính và xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường quốc tế. Với mục tiêu hình thành các doanh nghiệp “đầu tàu” làm chủ công nghệ lõi và công nghệ số chiến lược, có năng lực cạnh tranh với khu vực và toàn cầu.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (sửa đổi) cũng chuyển trọng tâm phát triển công nghệ về doanh nghiệp. Doanh nghiệp được trao quyền và khuyến khích mạnh mẽ để đầu tư cho nghiên cứu phát triển, không chỉ bằng nguồn lực của mình mà còn được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Dự thảo cho phép doanh nghiệp hạch toán các khoản chi R&D như chi phí sản xuất kinh doanh, không còn giới hạn mức tối đa, và được tính khấu trừ thuế với hệ số ưu đãi. Dự thảo khuyến khích các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo nghiên cứu phát triển các công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới mang tính đột phá. Nếu được thông qua, dự thảo cũng mở rộng quyền sở hữu, thương mại hóa kết quả nghiên cứu cho các viện, doanh nghiệp, qua đó tạo động lực gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu và thị trường.

Với một loạt chuyển động chính sách mang tính hệ thống, Việt Nam đang dịch chuyển từ tư duy “quản lý – kiểm soát” sang tư duy “dẫn dắt – kiến tạo”. Đây là tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp công nghệ – đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn – khi không gian thể chế đã bắt đầu mở rộng để theo kịp tốc độ phát triển công nghệ, từ đó tạo cú hích tăng trưởng mới và bền vững hơn trong dài hạn.

Góc nhìn doanh nghiệp về triển vọng tăng trưởng của lĩnh vực Công nghệ thông tin – Viễn thông

Khi nền tảng chính sách ngày càng được hoàn thiện một cách đồng bộ và nhất quán, cùng với sự quyết liệt của Chính phủ trong thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, Việt Nam đang tạo dựng môi trường thuận lợi để lĩnh vực CNTT-VT bứt phá. Những lợi thế nội tại như chính trị ổn định, vị trí địa lý chiến lược, nguồn nhân lực dồi dào và tài nguyên số đang trở thành lực đẩy cho những bước tiến đáng kể của ngành.

Đánh giá về triển vọng tăng trưởng trong 12 tháng tới, cộng đồng doanh nghiệp cho thấy tâm thế lạc quan với cả hai mảng CNTT và Viễn thông, tuy nhiên mức độ kỳ vọng vào tốc độ tăng trưởng có sự phân hóa. Theo khảo sát của Vietnam Report, hơn ba phần tư số doanh nghiệp công nghệ nhận định triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ ở mảng CNTT – lĩnh vực được xem là trung tâm của làn sóng số hóa hiện nay.

Căng thẳng thương mại và bất ổn địa chính trị khó có khả năng làm chệch hướng tiến trình chuyển đổi số toàn cầu, ngược lại, còn thúc đẩy doanh nghiệp tăng cường ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa vận hành, đối phó với rủi ro chi phí – biến công nghệ trở thành một lựa chọn chiến lược, thay vì chỉ là một xu hướng nhất thời. Với vai trò là “kiến trúc sư” của nền kinh tế số, các doanh nghiệp công nghệ sẽ tiếp tục hưởng lợi từ xu thế chuyển đổi số đang lan rộng trên toàn cầu. Theo dự báo của Gartner vào tháng 1/2025, chi tiêu cho CNTT trên toàn thế giới trong năm 2025 ​​sẽ đạt 5.618 tỷ USD, tăng 9,8% so với năm 2024. Mordor Intelligence cũng đưa ra dự báo tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) của thị trường dịch vụ CNTT toàn cầu giai đoạn 2025-2030 là 8,38%, với khu vực châu Á – Thái Bình Dương (trọng điểm mà Việt Nam đang tích cực khai thác) là thị trường tăng trưởng nhanh nhất.

Hình 2: Góc nhìn của doanh nghiệp công nghệ về triển vọng tăng trưởng trong 12 tháng tới

Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát doanh nghiệp công nghệ, tháng 5/2025

Dù đa phần doanh nghiệp vẫn giữ góc nhìn tích cực về triển vọng mảng Viễn thông, song tỷ lệ doanh nghiệp kỳ vọng vào mức tăng trưởng mạnh mẽ chỉ chiếm 21,0%, trong khi có tới 45,3% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sẽ duy trì ổn định, không nhiều thay đổi. Điều này phản ánh rõ thực tế rằng lĩnh vực Viễn thông – dù tiếp tục giữ vai trò thiết yếu về hạ tầng – đang dần chạm ngưỡng bão hòa, đặc biệt ở các dịch vụ truyền thống như thoại, SMS hay internet cố định. Dư địa tăng trưởng theo mô hình cũ đang thu hẹp, áp lực đổi mới gia tăng. Để duy trì đà tăng trưởng trong giai đoạn tới, các doanh nghiệp viễn thông buộc phải tái cấu trúc mô hình kinh doanh và khai thác các không gian tăng trưởng mới. Một trong những xu hướng nổi bật hiện nay là thúc đẩy triển khai mạng 5G, và cung cấp các dịch vụ số tích hợp giá trị gia tăng như lưu trữ dữ liệu, điện toán đám mây, giải pháp AI và nền tảng OTT (các dịch vụ phân phối nội dung đến người dùng thông qua kết nối internet mà không cần thông qua hạ tầng truyền thống như truyền hình cáp, vệ tinh hay nhà mạng di động)… Đặc biệt, doanh nghiệp viễn thông, với lợi thế về hạ tầng mạng và kinh nghiệm trong việc quản lý các hệ thống phức tạp, đang tận dụng cơ hội tập trung phát triển hạ tầng và cung cấp các dịch vụ dựa trên nền tảng trung tâm dữ liệu (Data Centers). Đây là không gian tăng trưởng quan trọng khi dữ liệu trở thành tài sản quan trọng và nhu cầu lưu trữ, xử lý, và truyền tải dữ liệu ngày càng tăng cao.

Tầm nhìn dài hạn để thực hiện khát vọng bứt phá – vươn tầm

Về tầm nhìn dài hạn, các doanh nghiệp cũng đưa ra nhận định thực tế: mặc dù ngành CNTT-VT Việt Nam phát triển nhanh và tương đối ổn định trong thời gian qua, tuy nhiên, hiện nay Việt Nam vẫn được nhìn nhận là một trung tâm gia công hiệu quả về chi phí hơn là một trung tâm sáng tạo công nghệ có chiều sâu. Theo Statista, dịch vụ gia công CNTT là phân khúc chiếm tỷ trọng chủ yếu trong thị trường dịch vụ CNTT tại Việt Nam. Kết quả khảo sát của Vietnam Report cho thấy, hai phần ba số doanh nghiệp công nghệ nhận định chi phí đầu tư cao vẫn là một rào cản lớn đối với các doanh nghiệp trong ngành trong việc thực hiện các dự án R&D lớn, đòi hỏi thời gian dài và rủi ro cao. Ngoài ra, mối liên kết giữa các doanh nghiệp, cơ sở nghiên cứu – đào tạo, và cơ quan quản lý nhà nước còn rời rạc, chưa hình thành được các cụm sáng tạo có khả năng cộng hưởng sức mạnh và tạo ra đột phá như tại các quốc gia phát triển công nghệ hàng đầu. Việc phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài giới hạn khả năng tự chủ trong phát triển sản phẩm chiến lược và khiến nhiều doanh nghiệp trong nước chủ yếu đảm nhiệm các công đoạn dễ bị thay thế và ít có khả năng cạnh tranh dài hạn.

Để xây dựng nền tảng tăng trưởng bền vững, hiện thực hóa khát vọng bứt phá và vươn lên nhóm quốc gia công nghệ có sức cạnh tranh thực sự, Việt Nam cần tái định vị vai trò trên bản đồ công nghệ thế giới: phát triển chiều sâu – nâng tầm giá trị. Bước chuyển này không thể đến từ nỗ lực đơn lẻ, mà đòi hỏi sự đồng bộ từ chiến lược quốc gia và cộng đồng doanh nghiệp công nghệ – tất cả phải hướng đến giá trị sáng tạo nội tại và năng lực cạnh tranh dài hạn. Thực tế, những chuyển động mạnh mẽ trong chính sách đang được tiến hành đã cho thấy vai trò của Chính phủ trong việc “mở đường”, giải quyết những điểm nghẽn tồn tại, đưa ra chiến lược đầu tư dài hạn và bài bản hơn vào năng lực sáng tạo, hạ tầng R&D, phát triển nhân lực công nghệ cao, cũng như kiến tạo môi trường chính sách ổn định, đồng bộ và đủ sức hấp dẫn các nguồn lực đầu tư chiến lược. Việt Nam đã có hướng đi – giờ là lúc các doanh nghiệp tăng tốc.

Phát triển chiều sâu năng lực – Khai thác các không gian tăng trưởng mới

Kết quả khảo sát của Vietnam Report ghi nhận 4 chiến lược ưu tiên của các doanh nghiệp công nghệ trong năm 2025 phản ánh tư duy phát triển theo chiều sâu và bền vững của doanh nghiệp. Khát vọng bứt phá chỉ có thể thành hiện thực nếu được cụ thể hóa bằng hành động đổi mới tư duy chiến lược, đầu tư vào công nghệ, con người, hợp tác chiến lược và mở rộng thị trường.

Hình 3: Top 4 chiến lược ưu tiên của các doanh nghiệp công nghệ

Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát doanh nghiệp công nghệ, tháng 5/2023-2025

Tăng cường hoạt động R&D, đẩy mạnh đầu tư và đổi mới công nghệ

Tăng cường hoạt động R&D, đẩy mạnh đầu tư và đổi mới công nghệ đã khẳng định vai trò trung tâm trong định hướng phát triển của các doanh nghiệp. Chiến lược này không chỉ liên tục giữ vững vị trí ưu tiên hàng đầu mà còn ghi nhận sự gia tăng đều đặn về tỷ lệ lựa chọn qua các năm: từ 64,3% (2023) lên 77,8% (2024), và đạt 88,9% vào năm 2025.

Đây là trục chiến lược cốt lõi, thể hiện rõ tinh thần hưởng ứng lời “hiệu triệu” từ các nghị quyết, chính sách mở đường của Chính phủ trong việc nâng tầm giá trị, hàm lượng chất xám, từng bước vươn lên hàng ngũ các quốc gia sáng tạo, tự chủ công nghệ chiến lược trên bản đồ thế giới. Các doanh nghiệp nhận thức rõ rằng R&D chính là đòn bẩy để tạo ra sản phẩm và công nghệ mang tính đột phá – nền tảng để nâng tầm vị thế, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững và hướng tới mục tiêu tự chủ công nghệ. Trong bối cảnh hiện tại, đây không chỉ là cơ hội, mà còn là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp, biến khát vọng dẫn đầu thành hành động cụ thể, dấn thân vào những lĩnh vực công nghệ tiên phong, đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển, chủ động tiếp cận công nghệ mới, không ngừng đổi mới sáng tạo, xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mang tính đột phá.

Bản chất của R&D là tạo ra cái mới – và vì thế, nó mở đường cho các không gian tăng trưởng mới: sản phẩm mới, công nghệ mới, thị trường mới. Đặc biệt trong bối cảnh các lĩnh vực như AI, điện toán đám mây, an ninh mạng, IoT (Internet vạn vật) hay công nghệ xanh đang bùng nổ toàn cầu, các doanh nghiệp nào đầu tư nghiêm túc vào R&D sớm sẽ có cơ hội đi trước, chiếm lĩnh thị phần và định hình sân chơi. Tại Việt Nam, triển vọng phát triển các công nghệ thế hệ mới càng trở nên rõ ràng hơn khi quốc gia đang bước vào kỷ nguyên băng thông rộng và kết nối toàn diện. Việc các nhà mạng chính thức triển khai thương mại 5G trên toàn quốc không chỉ đánh dấu bước tiến lớn trong hiện đại hóa hạ tầng số, mà còn là điều kiện nền tảng để các công nghệ thế hệ mới như AI, IoT, điện toán đám mây hay dữ liệu lớn phát huy tối đa hiệu quả, tạo thành hệ sản phẩm, dịch vụ để phục vụ rộng khắp các lĩnh vực, lan tỏa sâu rộng trong đời sống kinh tế - xã hội.

Hình 4: Tình trạng tích hợp AI vào các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp công nghệ

Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát doanh nghiệp công nghệ, tháng 5/2024-2025

Trên thực tế, tinh thần tiên phong công nghệ, tư duy vươn lên những phân khúc có giá trị cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu không còn dừng lại ở khẩu hiệu, mà đã được cụ thể hóa bằng những bước đi chiến lược trong thời gian qua. Kết quả khảo sát của Vietnam Report đã ghi nhận sự chuyển biến tích cực và rõ nét trong cách các doanh nghiệp tiếp cận AI – không chỉ như một công nghệ hỗ trợ, mà là đòn bẩy chiến lược để nâng cao giá trị gia tăng, hiệu quả vận hành và năng lực cạnh tranh của sản phẩm – dịch vụ.

So với kết quả khảo sát cách đây một năm, tỷ lệ doanh nghiệp công nghệ “đã tích hợp AI và thấy hiệu quả đáng kể” tăng lên đáng kể, chiếm 60,5% tổng số doanh nghiệp tham gia khảo sát. Điều này cho thấy AI không còn là một công nghệ xa vời, mà đã trở thành một phần cốt lõi trong hoạt động tạo giá trị của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp không chỉ chạy theo xu hướng, mà đã bắt đầu thu được kết quả cụ thể và thiết thực từ việc ứng dụng AI vào sản phẩm, dịch vụ và đang chuyển từ giai đoạn thăm dò sang giai đoạn khai thác thực chất tiềm năng của AI.

Nhân lực – Kết nối  – Thị trường

Để hoạt động nghiên cứu – phát triển thực sự hiệu quả và tạo giá trị dài hạn, cần có hệ sinh thái phát triển toàn diện, với con người, công nghệ và thị trường gắn kết chặt chẽ. Trong đó, ba trụ cột chiến lược gồm tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh hợp tác – liên kết, và mở rộng thị trường quốc tế không tách rời mà đan xen chặt chẽ, tạo thành một hệ sinh thái chiến lược đồng bộ, lấy đổi mới sáng tạo làm trung tâm, nguồn nhân lực làm nền tảng, và việc hợp tác – mở rộng thị trường làm đòn bẩy.

Chất lượng nguồn nhân lực tiếp tục được các doanh nghiệp coi là yếu tố sống còn, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh công nghệ toàn cầu đòi hỏi tri thức chuyên sâu và kỹ năng cập nhật liên tục. Trong khi đó, tỷ lệ doanh nghiệp ưu tiên tăng cường hợp tác – liên kết trong thời gian tới có sự gia tăng (từ 55,6% trong năm 2024 lên 66,7% vào năm 2025). Hợp tác quốc tế, liên kết liên ngành và liên kết công – tư là xu thế tất yếu. Việc này không chỉ giúp kết nối tri thức, tăng tốc độ chuyển giao công nghệ và nâng cao hiệu quả R&D, mà còn mở ra cơ hội khai phá các thị trường mới, từng bước nâng tầm vị thế doanh nghiệp Việt trên bản đồ đổi mới toàn cầu.

Tái cấu trúc thông điệp truyền thông: Trọng tâm về sản phẩm và tầm nhìn chiến lược

Kết quả phân tích truyền thông của Vietnam Report cho thấy sự chuyển dịch đáng chú ý khi nhóm chủ đề “Sản phẩm” vượt lên dẫn đầu về tần suất xuất hiện trong giai đoạn từ tháng 5/2024 đến tháng 4/2025, thay thế vị trí thống lĩnh lâu nay của nhóm “Hình ảnh/PR/Scandals”. Điều này phản ánh sự điều chỉnh mang tính chiến lược trong cách doanh nghiệp định vị bản thân trên truyền thông.

Sản phẩm không chỉ là đầu ra phục vụ mục tiêu thương mại, mà còn là thước đo cụ thể cho năng lực nghiên cứu – phát triển, khả năng ứng dụng công nghệ mới và quan trọng nhất là sự nhạy bén với nhu cầu đang chuyển dịch nhanh chóng của thị trường. Chính vì vậy, trong bối cảnh làn sóng công nghệ mới như AI, 5G, IoT, dữ liệu lớn, bảo mật số... đang bùng nổ và định hình lại các chuỗi giá trị, việc các doanh nghiệp tăng tốc giới thiệu sản phẩm mới, có tính năng vượt trội, hoặc tích hợp công nghệ tiên tiến vào dịch vụ hiện hữu không chỉ là bước đi tất yếu về mặt chiến lược, mà còn là phương thức truyền thông của doanh nghiệp để tuyên bố năng lực và tầm nhìn với công chúng, nhà đầu tư và khách hàng.

Hình 5: Top 4 nhóm chủ đề xuất hiện nhiều nhất trên truyền thông

Nguồn: Vietnam Report, Dữ liệu Media Coding các doanh nghiệp CNTT-VT, từ tháng 5/2022 đến tháng 4/2025

Một điểm đáng chú ý khác là sự gia tăng liên tục tỷ trọng xuất hiện của các tin tức xoay quanh “Chiến lược kinh doanh/ M&A” của các doanh nghiệp công nghệ trong ba năm trở lại đây. Thị trường bước vào giai đoạn chuyển dịch mạnh với hàng loạt thay đổi mang tính bước ngoặt khiến công chúng và nhà đầu tư tập trung hơn vào các thông tin tầm nhìn chiến lược và lộ trình, định hướng vận hành của các doanh nghiệp, thay vì chỉ nhìn vào hiệu quả tài chính ngắn hạn. Trọng tâm truyền thông ưu tiên các nội dung phản ánh chiến lược cạnh tranh, độ vững chắc của mô hình tăng trưởng và mức độ sẵn sàng thích ứng của doanh nghiệp trước các thay đổi mang tính hệ thống. Khi câu chuyện kinh doanh được đặt trong bối cảnh của những chuyển dịch công nghệ toàn cầu và áp lực đổi mới liên tục, thì việc công bố chiến lược dài hạn không chỉ là một động thái truyền thông, mà là bước khởi đầu để doanh nghiệp khẳng định vai trò trong cuộc chơi mới, công khai tầm nhìn, minh bạch hóa mục tiêu dài hạn, và từng bước xây dựng niềm tin với các bên liên quan: nhà đầu tư, khách hàng, đối tác và xã hội.

Tái định vị công nghệ Việt Nam trên bản đồ thế giới không chỉ là sứ mệnh chung, mà còn mở ra cơ hội bứt phá cho từng doanh nghiệp. Những chuyển động quyết liệt về thể chế và chính sách đã tạo môi trường thuận lợi hơn bao giờ hết để doanh nghiệp đổi mới, phát triển sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Khi chủ động đầu tư vào R&D, ứng dụng công nghệ tiên phong và theo đuổi giá trị khác biệt, doanh nghiệp không chỉ góp phần khẳng định vị thế công nghệ Việt, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, chiếm lĩnh những phân khúc thị trường cao hơn, gia tăng giá trị thương hiệu và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng dài hạn trong một thế giới cạnh tranh bằng tri thức và đổi mới.

 

Danh sách Top 10 Công ty uy tín trên truyền thông là kết quả nghiên cứu độc lập và khách quan của Vietnam Report được công bố thường niên từ năm 2012, dựa trên phương pháp Media Coding (mã hóa dữ liệu báo chí) trên truyền thông, kết hợp nghiên cứu chuyên sâu các ngành trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao như: Ngân hàng, Tài chính, Bảo hiểm, Bất động sản – Xây dựng, Dược, Công nghệ TT - Viễn thông, Thực phẩm – Đồ uống, Bán lẻ, Du lịch, Logistics...
Phương pháp nghiên cứu phân tích truyền thông để đánh giá uy tín của các công ty dựa trên học thuyết Agenda Setting của 2 giáo sư Maxwell McCombs và Donald L. Shaw về sự ảnh hưởng, tác động của truyền thông đại chúng đến cộng đồng và xã hội, được Vietnam Report và các đối tác hiện thực hóa và áp dụng từ năm 2012. Theo đó, Vietnam Report đã sử dụng phương pháp Branch Coding (đánh giá hình ảnh của công ty trên truyền thông) để tiến hành phân tích uy tín của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam.
Vietnam Report tiến hành mã hóa (coding) các bài báo viết về các doanh nghiệp công nghệ được đăng tải trên các trang báo có ảnh hưởng tại Việt Nam trong thời gian từ tháng 05/2024 đến tháng 04/2025. Các bài báo được phân tích và đánh giá ở cấp độ câu chuyện (story – level) về 24 khía cạnh hoạt động cụ thể của các công ty từ sản phẩm, kết quả kinh doanh, thị trường... tới các hoạt động và uy tín của lãnh đạo công ty. Các thông tin được lựa chọn để mã hóa (coding) dựa trên 2 nguyên tắc cơ bản: Tên công ty xuất hiện ngay trên tiêu đề của bài báo, hoặc tin tức về công ty được đề cập tối thiểu chiếm 5 dòng trong bài báo, đây được gọi là ngưỡng nhận thức – khi thông tin được đánh giá là có giá trị phân tích. Các thông tin được đánh giá ở các cấp độ: Trung lập; Tích cực; Khá tích cực; Không rõ ràng; Khá tiêu cực; Tiêu cực.
Những nhận định trong thông cáo mang tính tổng quát và tham khảo cho các doanh nghiệp, đối tác; không phải nhận định cá nhân và không phục vụ mục đích hay nhu cầu của bất cứ nhà đầu tư cụ thể nào. Do đó, các bên liên quan nên cân nhắc kỹ tính phù hợp của các thông tin trên trước khi sử dụng để đưa ra quyết định đầu tư và hoàn toàn chịu trách nhiệm trong việc sử dụng các thông tin đó.
Lễ công bố và tôn vinh chính thức Top 10 Công ty Công nghệ uy tín năm 2025 dự kiến được tổ chức vào tháng 8 năm 2025 tại thành phố Hồ Chí Minh.
Website: www.toptenvietnam.vn

 

Vietnam Report

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *